Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Công cụ bằng lòng địa điểm trồng cây sau cháy rừng

Sau những trận cháy rừng tàn phá rừng ở miền Tây nước Mỹ, câu hỏi cần giải đáp đặt ra là vùng rừng nào dĩ nhiên tự phục hồi và vùng nào nên sự hỗ trợ từ con người.

các nhà quản lý rừng hiện chắc sử dụng 1 công cụ để giải quyết câu hỏi cần giải đáp trên. Công cụ này, được gọi là Công cụ dự báo Tái sinh cây lá kim sau cháy (POSCRPT), giúp bằng lòng nơi nào cây có khả năng tái sinh tự nhiên và nơi nào phải trồng nhân tạo để phục hồi các khu vực dễ bị tổn thương nhất của rừng, chỉ trong vòng vài tuần sau hỏa hoạn.

POSCRPT là kết quả của các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Cơ quan điều tra Địa chất Hoa Kỳ (USGS), và Sở Lâm nghiệp Hoa Kỳ.

các loài cây lá kim, hoặc thực vật có nón như cây thông, bá chủ đa dạng khu rừng ở miền tây Bắc Mỹ. Nghiên cứu phát hiện ra rằng cây lá kim ít mang khả năng tái sinh sau hỏa hoạn khi cây con gặp điều kiện khí hậu khô hạn, đặc thù là ở những khu rừng dưới rẻ vốn đã thường xuyên bị hạn hán. Nhìn chung, dự kiến sẽ sở hữu ít cây lá kim vững mạnh ở các vùng rẻ hơn của California sau cháy rừng, do điều kiện khí hậu và hạn hán.

Một khu vực sau cháy ở California với rất ít cây tùng tự tái sinh.
một khu vực sau cháy ở California sở hữu siêu ít cây tùng tự tái sinh.

"Chúng chúng tôi phát hiện ra rằng khi cháy rừng kèm theo hạn hán, cây con nặng nề to và rừng ít mang khả năng tự mọc lại hơn", Joseph Stewart, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại USGS, tác fake chính của nghiên cứu, cho biết.

một nhóm nghiên cứu ở Đại học California đã thu thập dữ liệu phục hồi sau hỏa hoạn từ hơn 1.200 khoảnh rừng nghiên cứu trong 19 trận cháy rừng từ năm 2004 tới năm 2012, cũng như dữ liệu về khả năng phân phối hạt giống của rừng trong 18 năm.

quanh đó đấy, những nhà sinh thái học tại USGS đã thu thập và xác nhận hơn 170.000 hạt giống.

kết hợp các dữ liệu này với hình ảnh vệ tinh đa góc nhìn, bản đồ cấu trúc rừng, khí hậu và những dữ liệu môi trường khác, các nhà nghiên cứu đã xuất hiện các mô hình khoảng trống về khả năng phát triển ra hạt giống và xác suất tái sinh cho các nhóm cây lá kim khác nhau, bao gồm cây thông và linh sam.

các nhà quản lý rừng đã tiêu dùng 1 bản nguyên chiếc của công cụ này trong những năm gần đây để hiểu rõ hơn về nơi yêu cầu chú ý trồng rừng sau hỏa hoạn. Bản nâng cấp mới hài hòa thông tin về khí hậu sau hỏa hoạn và khả năng chế tạo hạt giống của rừng để tăng độ chính xác của dự đoán, đồng thời bao gồm giao diện web dễ sử dụng.

"Công trình này là 1 ví dụ xuất sắc về phương pháp phần đông đối tác chắc chắn cùng nhau giải quyết những vấn đề quản lý tài nguyên đang nảy sinh từ xu hướng khí hậu và hỏa hoạn của California", đồng tác giả Hugh Safford, nhà sinh thái học khu vực cho Khu vực Tây Nam Thái Bình Dương của Cơ quan Lâm nghiệp Mỹ, đề cập.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét