doanh nghiệp Silverstream Technologies phát triển máy tạo bọt khí đóng vai trò như tấm trượt, cho phép tàu biển to đi lại nhanh hơn và bớt lãng phí nhiên liệu.
Tàu Norwegian Joy nằm trong số những tàu máy kỹ thuật bọt khí. (Ảnh: Alamy).
Theo Noah Silberschmidt, sáng lập viên kiêm người có quyền lực cao điều hành công ty Silverstream Technologies ở Anh, trong hơn một thế kỷ qua, những tàu biển to lớn bằng thép ko thể tránh khỏi ma sát giữa tàu và mặt biển. Nhưng ma sát này kiên cố được giảm bớt nhờ hàng triệu bong bóng nhỏ, mỗi bong bóng có đường kính chỉ 1 milimet. Silverstream Technology vững mạnh hệ thống Silverstream System, đồ vật lắp ở mũi tàu giúp thành lập tấm thảm bọt khí trôi xuôi tới đuôi tàu.
đồ vật hoạt động dựa trên công nghệ "air lubrication" (công nghệ giảm ma sát giữa mũi tàu và nước biển bằng bọt khí). Ko khí không đặc như nước, Như vậy bọt khí sẽ làm giảm lực cản giữa chiếc tàu và vùng biển ngoài mũi tàu, giống như thọc tay vào bồn tắm nóng đầy bọt.
Theo Silberschmidt, kỹ thuật này giúp mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 5 - 10%. Con số này nghe mang vẻ không cao, nhưng những siêu thị tàu thủy khổng lồ Chắn chắn chi 5 - 10 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm cho một mẫu tàu cỡ trung bình. Những liên doanh tàu du lịch Norwegian và Carnival đã lắp thiết bị của Silverstream trên tàu.
Việc tạo bọt khí thường sự đòi hỏi năng lượng để nén không khí và đẩy bọt khí trôi theo chiếc ổn định dọc mũi tàu. Silverstream giảm bớt sự cần dùng về năng lượng bằng giải pháp bơm đầy khí vào biện pháp khoang nhỏ kết hợp bên dưới thân tàu. Bọt khí hình thành do chênh lệch áp suất giữa ko khí trong khoang và nước biển bên dưới. Ko khí trộn lẫn sở hữu nước ở dạng bọt nhỏ sau đấy sẽ trượt về phía sau tàu.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét