Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Các công nghệ mới sẽ làm tổn thương trí nhớ của con người?

Lớp học trò của thế hệ mươi năm trước thường sở hữu thói quen tính nhẩm các phép tính căn bản, không chỉ lúc làm cho bài tập trong lớp, mà còn áp dụng cả vào toàn cầu đời thường như trong các khi sắm bán.

một phần là do thời đấy chưa sở hữu máy tính cầm tay như hiện nay, nhưng phần lớn là thời xưa học trò đều được tập cho bí quyết tính nhẩm. Học trò thời nay, mỗi lần khiến cho toán là rút sản phẩm ra “bấm bấm”, thậm chí những cô bán rau quanh đó chợ cũng tính tiền bằng máy tính.

Chính do đó mà giới khoa học đã đặt vấn đề liệu kỹ thuật mới sở hữu tác động làm cho tổn thương trí nhớ của chúng ta?

Tạp chí Sciences et Avenir nổi danh của Pháp đã đang chạy cuộc phỏng vấn với bác sĩ Thần kinh Tâm lý Francis Eustache, giám đốc đơn vị nghiên cứu của Inserm tại Đại học Caen Normandy và chủ tịch Hội đồng khoa học của tạp chí Observatoire, nhằm tìm hiểu ngầm vấn đề.

“Bộ nhớ trong” của chúng ta sẽ bị suy yếu chính vì những “bộ nhớ ngoài” như thế này.
“Bộ nhớ trong” của chúng ta sẽ bị suy yếu chính vì những “bộ nhớ ngoài” như thế này.

thời gian này, chuyện “quên” đã trở nên chuyện thường tình. Quên cửa hàng, quên số Mobile của ai ấy... Chỉ là chuyện thường tình. Nhưng gặp người quen, nhớ mặt mà quên tên hoặc nhớ tên mà quên mặt mới là “nguy hiểm”.

Chữ “memory”, tức ký ức, lấy từ tiếng Latin “memoria” nghĩa là “khả năng ghi nhớ”, đã được tạp chí Sciences et Avenir dí dỏm ví von là thời điểm này đã “tuột khỏi tay chúng ta” mà nguyên do là việc sử dụng đa số vĩnh viễn những công nghệ mới, và nhất là từ khi Internet phát triển ra.

BS. Francis Eustache cho biết, một nghiên cứu của TS. Betsy Sparrow, giáo sư Tâm lý học tại Đại học Columbia (Mỹ) đã cho thấy vô cùng rõ rằng khi đặt câu chất vấn khá cạnh tranh cho sinh viên, chẳng hạn như "Sông Hoàng Hà ở đâu?", thì điều trước tiên mà những em nghĩ đến là search câu trả lời trên Internet hơn là tìm trong trí nhớ của chính mình.

Internet Như vậy đã vươn lên là 1 dạng đòi hỏi của “bộ nhớ ngoài”, tức là nơi mà thông tin được lưu trữ bên xung quanh chúng ta. Và chính là một sự thay đổi to đối với chức năng nhận thức và đối mang não của chúng ta.

Sức mạnh của kỹ thuật giúp lưu thông kiến ​​thức và tiếp tế cho chúng ta không ít thông tin ngay tắp lự. Nhưng, giống như bất kỳ sự tăng trưởng kỹ thuật nào, cũng đều ra đời trái của nó như đặt ra vấn đề một biện pháp chung chung hơn, được quan tâm triết học, về mối địa chỉ giữa ký ức bên trong và ký ức bên không tính.

bộ nhớ lưu trữ trong mang tính năng tổng hợp các gì đã biết (bộ nhớ ngữ nghĩa), các gì đã nhớ (bộ nhớ nhiều lựa chọn tập), các gì đã làm cho chủ (bộ nhớ về phương pháp), đó đó là bộ nhớ của chúng ta.

Nhưng bộ lưu trữ trong lại luôn được kết nối mang bộ nhớ lưu trữ bên kế bên (là nơi ta biết chắc hẳn tậu thấy thông tin) như nơi các người khác, trong thư viện, trên báo chí, tại trường đại học và hiện nay là Internet.

Lại thêm 1 vấn đề nữa là “bộ nhớ bên ngoài” mang nguồn thông tin siêu phong phú và dễ truy cập trong khi bộ não của chúng ta thì lại hạn chế. Do đó, tại sao nên ghi nhớ thông tin cho não lúc chúng ta biết rằng nó đã được lưu giữ đâu ấy trên mạng?

Cũng có thắc mắc rằng đúng là chúng ta mang quá ít nỗ lực để ghi nhớ (bao gồm cả số điện thoại), nhưng liệu điều này có nghiêm trọng hay không?

Sẽ chẳng phải là nghiêm trọng nếu chúng ta với 1 danh bạ tin cậy, nhưng vấn đề là giả dụ bộ nhớ trong suy yếu thì những kiến thức về trái đất cũng sẽ suy yếu trong lúc nó giúp cho chúng ta suy nghĩ và quyết định đa phần điều.

Quá đa dạng lời mời chào (thông báo, tin nhắn, email, tin tức...) cũng ko với lợi, sẽ làm cho chúng ta buộc phải ứng phó không nhấn mạnh vào được vấn đề chính yếu và não cũng ko được nghỉ ngơi. Như vậy, mối quan hệ bộ lưu trữ trong/bộ nhớ bên cạnh phải phải được cân bằng.

Về việc tiêu dùng GPS, theo một nghiên cứu hình ảnh não, được biết rằng những tài xế taxi ở London, những người buộc phải biết hoàn toàn những con đường trong thành phố, đều mang vùng hippocampus (cấu trúc trong não liên quan tới ghi nhớ và định hướng trong ko gian) lớn lên hơn người bình thường. Nhưng giả dụ vùng này ít được dùng thì rồi sẽ bị suy yếu đi.

BS. Francis Eustache kết luận, giả dụ nói rằng bộ lưu trữ của chúng ta đang bị đe dọa bởi những khoa học mới thì đây đúng là những gì phần lớn chúng ta nghĩ, tuy vẫn còn phải đến các kết quả nghiên cứu khoa học để chứng minh.

Điều duy nhất chúng ta có thể nhắc hôm nay là để lớn lên thấp các chức năng nhận thức của người trẻ, việc dùng các kỹ thuật mới bắt buộc cực kỳ giảm thiểu. Và quan trọng là nên biết cách điều tiết thời gian ngắt connect để bảo toàn cho bộ lưu trữ.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét