Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Con đường mới của robot phân tử

Robot phân tử là 1 khái niệm mới với việc ra mắt từng con robot nhỏ, riêng rẽ nhưng y hệt nhau, độc lập mang những thành phần cơ cấu và độc lập cả sở hữu trung ương điều khiển.

Khái niệm mới này được lấy sáng tạo từ “Grey Goo”, 1 robot phá hoại trong phim kỹ thuật fake tưởng, mang kết cấu lạ lùng có hàng tỷ máy bộ nano và với sức tàn phá khủng khiếp.

cái hình robot này là cảm hứng của nhà khoa học Mỹ Kim Eric Drexler (1955), tiến sĩ tại viện kỹ thuật MIT lừng danh. Chính ông là người đã đề xuất chữ Nanotechnology (Công nghệ Nano) và được cùng đồng khoa học chấp nhận.

TS. Kim Eric Drexler, người đã đề xuất cho Công nghệ Nano.
TS. Kim Eric Drexler, người đã đề xuất cho khoa học Nano.

Trong cuốn Engines of creation viết năm 1986, ông đã đề xuất sáng kiến mới về việc cung cấp các bộ máy phân tử với khả năng dùng để cung ứng những trang bị khác, mở ra kỷ nguyên phân phối các trang bị chính xác đến mức độ phân tử mà ông cho rằng sẽ xây dựng thương hiệu 1 cuộc cách mạng khoa học rất cần thiết.

Quyển sách đã hấp dẫn sự để ý nhiều đối sở hữu lĩnh vực mới này và những nhà thêm vào phim ảnh đã tiêu dùng làm sáng kiến mới để cấp dưỡng bộ phim về Grey Goo.

yêu cầu nói rằng, thực sự là những con robot cực kỳ mỏng manh. Chúng chỉ là những cái hộp đựng đựng nhiều linh kiện mà nếu chỉ 1 linh kiện bị hỏng thì toàn thể sẽ không còn hoạt động được nữa.

nguyên nhân đơn giản vì bề ngoài của chúng thuộc về vào trung ương điều khiển tức máy tính, những thành phần thì thuộc về lẫn nhau và hoạt động thì lệ thuộc vào những thành phần khác.

Ví dụ trên một robot hình người, giả dụ động cơ được tiêu dùng cho robot bước đi mà hỏng thì robot này sẽ ko đi được nữa hoặc ngã.

Trở lại có robot phân tử, các nhà nghiên cứu tại những trường đại học Columbia ở New York, Harvard ở Cambridge và Cornell ở Ithaca, đã tậu khám phá một con đường mới tạm gọi là robot phân tử (Particle Robotics) lấy ý tưởng từ những tế bào sinh học.

Cận cảnh “chân dung” các robot phân tử.
Cận cảnh “chân dung” những robot phân tử.

Đây là các robot mini rất đơn giản và y hệt nhau, mang dạng những đĩa hình tròn với đường kính khi thu nhỏ là 6 inch (khoảng 15 cm) và 9 inh khi mở to lớn chu vi (khoảng gần 23 cm).

Chúng chỉ mang hai nhiệm vụ là khép và bung mở vòng chu vi để tạo thành những hoạt động hiệu quả. Khi vòng chu vi bung mở ra, các thanh từ tính trên vòng này sẽ sẽ thu hút có các thanh từ tính trên vòng chu vi của robot khác và cứ thế gắn kết dần thành số lượng ngày càng to.

Mặc dù chúng chỉ được trang bị hai chức năng đóng-mở vòng chu vi, nhưng 1 lúc đã gắn kết nhau chúng mang khả năng phản ứng với ánh sáng bằng biện pháp dao động, tiến về phía nguồn sáng và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Các robot phân tử đang tự kết nối với nhau thành một tập hợp để tiến về nơi có ánh sáng.
những robot phân tử đang tự connect có nhau thành 1 tập hợp để tiến về nơi mang ánh sáng.

Sau đấy, các nhà nghiên cứu đã chuyển sang mô hình công nghệ số bằng phương pháp thí nghiệm “dán” hàng trăm và hàng ngàn robot vào có nhau. Kết quả, đám robot này vững chắc giảm thiểu được các chướng ngại vật và vận động qua những khe hẹp.

Qua theo dấu, khi đi lại qua các khe hẹp, phương bí quyết của chúng là giảm bớt số lượng và lúc chui qua xong thì chúng lại gắn kết mang nhau thành đám khổng lồ như cũ.

Thêm nữa, chúng lại còn mang khả năng đi lại một vật thể khổng lồ hơn mình bằng cách “xúm lại”“hò nhau” đẩy đi, hay đề cập biện pháp khác là lùa vật thể đi theo đàn của mình, chẳng khác gì cảnh 1 đàn kiến đang tha mồi.

1 kết quả khác đầy phấn khởi hơn nữa là khi thử phá vỡ 20% của tổng thể, cả đám robot vẫn đi lại được có 50% vận tốc. Vì vậy, tuy mô hình này vẫn còn đơn thuần nhưng minh bạch là đã mở ra 1 con đường mới cho thấy chắc chắn thiết kế các robot với hoạt động độc lập ko bắt buộc tới trung tâm điều khiển.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét