Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Elon Musk đầu tư trăm triệu đô la để "khâu" chip vào não người

tổ chức Neuralink do tỷ phú Elon Musk đầu cơ muốn đưa cả trang bị thu thập dữ liệu vào não người chỉ bằng 1 cuộc phẫu thuật thuần tuý.

Elon Musk muốn đưa 1 cái máy tính, nhỏ bằng con chip trên điện thoại, vào não người một phương pháp an toàn và thuận lợi nhất. Ấy là lý do ông đầu tư 100 triệu đô la Mỹ cho Nerualink, công ty tăng trưởng đồ vật này.

Neuralink mới đây đã công bố robot "giống như máy khâu" mà họ dự kiến sử dụng để đưa các cỗ máy vào não người, và dự trù sẽ thí điểm ngay từ năm 2020.

Dự án như bước ra từ tiểu thuyết khoa học

Theo Neuralink, con chip được đưa vào não người có thể đọc, ghi hàng loạt dữ liệu. Ngoài ra, NY Times Nhận định tầm nhìn của đơn vị này mang thể là hơi viển vông, nếu xét tới tầm nhìn của phổ quát đơn vị khác mà tỷ phú Elon Musk mang hoặc đầu cơ.


Con chip tí xíu này có thể được đưa vào bề mặt não, lấy dữ liệu trong khoảng những điện cực siêu nhỏ cho các nghiên cứu về não người. (Ảnh: Neuralink).

Giống những thành quả của trí não nhân tạo, ý tưởng đưa 1 thiết bị vào não người để tăng tốc độ giao du giữa con người và máy tính nghe giống như được lấy ra trong khoảng một tiểu thuyết kỹ thuật. Ý tưởng này từng được nói đến trong tiểu thuyết "Neuromancer" của tác fake William Gibson, trong đó con chip đưa vào não người giúp họ truy cập đa số kho tàng dữ liệu.

kèm theo, sản phẩm thật của Neuralink còn lâu mới đạt đến chừng độ như tiểu thuyết. Đại diện công ty này cho biết "còn rất lâu" họ mới có thể sản xuất nhà sản xuất cấy chip vào não người theo hình thức thương nghiệp.

"Chúng tôi muốn gạt bỏ áp lực từ việc phải giữ bí ẩn để có thể hoạt động thường nhật, như là ban bố kết quả nghiên cứu chẳng hạn", ông Max Hodak, chủ tịch Neuralink chia sẻ.


Theo miêu tả của Neuralink, con chip sẽ được kết nối sở hữu 1 vật dụng nhỏ gọn, gắn trên đầu để truyền dữ liệu không dây về cho máy tính, dùng cho mục đích nghiên cứu. (Ảnh: Neuralink).

Theo Giám đốc Công trình Shivon Zilis của Neuralink, Elon Musk đã sở hữu đa dạng đóng góp hăng hái trong việc giải quyết các thách thức công nghệ của Công trình. Ông cũng đưa ra các ý tưởng về y tế mà Neuralink có thể giải quyết.

Theo ông Hodak, Neuralink với thể khắc phục những khó khăn về hệ tâm thần của con người trong khoảng thời gian dài gần, như giúp người tật nguyền vận động trở lại hoặc hỗ trợ những người khiếm thính, khiếm thị.

Cỗ máy "khâu" chip vào não người

ngày nay, để đưa con chip vào não người, các thầy thuốc giải phẫu sẽ phải khoan một lỗ trên sọ não. Tuy nhiên trong tương lai, khoa học này sở hữu thể được thay thế bằng một cỗ máy chiếu tia laser để khoan lỗ trên sọ.

"Một trong những thách thức lớn nhất của mũi khoan cơ khí là độ rung khi khoan qua sọ não rất khó chịu, trong khi nếu như tiêu dùng laser thì sẽ không cảm thấy độ rung", ông Hodak san sớt.


Đây là cỗ máy giúp "khâu" các điện cực của con chip vào não người, chuẩn y các dây dẫn siêu nhỏ. (Ảnh: Neuralink).

Neuralink sẽ khiến cho việc có những bác sĩ giải phẫu não tại đại học Stanford và rộng rãi trường y khoa khác để tiến hành những thử nghiệm.

doanh nghiệp cũng giới thiệu cỗ máy đọc dữ liệu từ não chuột trong phòng thể nghiệm, với 1.500 điện cực, phổ biến gấp 15 lần máy quét "xịn" nhất dùng cho con người.

Cỗ máy này được sử dụng trong nghiên cứu và áp dụng y khoa. Không những thế, phổ thông nhà khoa học độc lập cũng bày tỏ quan niệm là thể nghiệm mang động vật trong phòng thí điểm không đảm bảo sẽ sở hữu thành công lúc ứng dụng cho con người.

thành quả công nghệ nổi trội nhất của Nerualink là họ với thể đặt các trục đường nối giữa điện cực vào rất sắp những neuron tâm thần, các tế bào tí hon tạo nên bộ não.

nếu như có thể thu thập dữ liệu trong khoảng lượng tế bào đồ sộ và truyền qua kết nối ko dây tới máy tính, đây sẽ là bước ngoặt về nghiên cứu não bộ con người.

Cỗ máy đặc trưng của Neuralink sẽ dùng kim siêu nhỏ cùng hệ thống hình ảnh giúp đưa con chip vào não và "khâu" các điện cực 1 bí quyết rất chuẩn xác, giảm thiểu động vào những huyết mạch trên bề mặt não.

Theo đơn vị này, những dây dẫn nối giữa chip và não người chỉ với kích cỡ khoảng 1/4 sợi tóc. Mỗi sợi dây dẫn sẽ nối sở hữu hàng loạt điện cực, hay mang thể coi là những cảm biến.


các dây dẫn dữ liệu có độ dày chỉ bằng 1/4 sợi tóc. (Ảnh: Neuralink).

Con chip mang thể được đặt ở các vị trí, độ sâu khác nhau trong não bộ nhằm nghiên cứu các chức năng khác nhau của bộ não, như các trung tâm não dành cho chức năng nhắc, nhìn, nghe hoặc điều khiển cử động.

Theo ông Terry Sejnowski, giáo sư tại học viện sinh học Salk, độ linh hoạt của những dây dẫn mà Neuralink lớn mạnh là 1 điểm mạnh. Không những thế, ông cũng lưu ý những nhà nghiên cứu của Neuralink cần chứng minh khả năng cách thức điện của những dây dẫn này, bởi môi trường trong não mang thể ăn mòn lớp bọc bí quyết điện sau một thời kì.


trong tương lai, Neuralink mang thể vững mạnh cả ứng dụng trên smartphone để điều khiển các vật dụng quanh đó, dùng con chip cấy vào não. (Ảnh: Neuralink).

Neuralink chẳng hề tổ chức duy nhất tham dự vững mạnh các vật dụng đọc não bộ. Lầu Năm Góc đã tài trợ rộng rãi Công trình nghiên cứu về não bộ và những hệ thống điều khiển tích hợp trong não dành cho chân, tay giả. Không những thế, 1 số nghiên cứu còn dùng ánh sáng để thay thế cho những điện cực trong việc thu thập dữ liệu từ não.

Cơ quan Nghiên cứu những Công trình Quốc phòng hiện đại (DARPA) đã ban bố các nghiên cứu cho thấy khả năng điều khiển chi nhái cho một số hành động cơ bản.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét