Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Em bé đầu tiên sinh ra trong ống thử - ngày đó, bây giờ

cách thức đây 41 năm, em bé đầu tiên trong ống nghiệm ra đời trong rộng rãi bàn cãi. Đến nay, cách thức thụ tinh trong ống thử đã giúp hơn 6,5 triệu người với mặt trên thế giới này.

Vào ngày Louise Brown có mặt trên thị trường, 25/7/1978, mẹ của cô - bà Lesley Brown - được đưa tới khu sinh mổ ở bệnh viện trong bóng tối, chỉ với 1 cây đèn pin rọi đường. Chỉ một đôi nhân viên biết bà là người nào, và bác mẹ Louise ko muốn các người khác nhìn thấy bà và lôi kéo sự chú ý của truyền thông.

Sự có mặt trên thị trường của Louise được giữ bí mật. Ngay cả lần đầu cha của cô - ông John Brown - được bế con gái mình ở Bệnh viện Oldham General (Manchester, Anh) cũng diễn ra dưới sự giám sát của cảnh sát, những người đứng đầy hành lang bên ngoài.

đó là vì Louise là đứa trẻ “sinh ra trong ống nghiệm” trước nhất trên toàn cầu.

Vợ chồng Brown bên Louise - đứa trẻ đầu tiên sinh ra trong ống nghiệm.
Vợ chồng Brown bên Louise - đứa trẻ trước tiên sinh ra trong ống nghiệm. (Ảnh: People).

chính xác hơn, cô là đứa trẻ trước tiên được sinh ra nhờ phương pháp thụ tinh trong ống thử (IVF). Theo sự lớn mạnh của khoa học và công nghệ, đến nay với khoảng 6,5 triệu người đã được sinh ra nhờ bí quyết này. Bên cạnh đó, vào năm 1978, đây chỉ là cách thức thể nghiệm, và tấn sĩ Mike Macnamee, Giám đốc của trung tâm IVF trước hết trên toàn cầu - Bourn Hall ở Cambridge, Anh - tin rằng Louise “thực sự là 1 phép màu”.

IVF - phép màu của y khoa

10 năm trước khi Louise chào đời, bác sĩ phụ khoa Patrick Steptoe và nhà sinh lý học Robert Edwards đã bắt tay hiệp tác mang nhau. Các kỹ năng của họ bổ sung cho nhau 1 cách thức hoàn hảo: Edwards đã sắm được cách thức thụ tinh cho trứng trong phòng thí điểm và Steptoe lớn mạnh được cách lấy trứng trong khoảng buồng trứng của người mẹ.

Họ đã thất bại hàng trăm lần, cho đến lúc gặp bà Lesley Brown, mẹ của Louise. Sau 9 năm chẳng thể mang con - bà Lesley bị tắc ống dẫn trứng và vẫn không thể có con sau giải phẫu thất bại, vợ chồng Brown quyết định thử cách thức mới, dù thời cơ thành công chỉ là “một trong một triệu”, vì khao khát có con cháy bỏng.

Tháng 10/1977, trứng đã thụ tinh được cấy vào tử cung của bà Lesley, và bà đã có thai thành công. Chín tháng sau, Louise thành lập. Đây là thành quả lịch sử của y khoa, tới mức việc Lesley lâm bồn phải được ghi hình - dưới sự đồng ý của chính phủ - để với chứng cớ rằng Louise đích thực là do bà Lesley sinh ra.

Ngay cả trước lúc được mẹ ôm ấp vào lòng lần trước nhất, Louise phải trải qua 60 bài rà soát khác nhau để đảm bảo rằng cô bé “hoàn toàn bình thường”.

công nghệ thời Lesley dĩ nhiên khác xa thời tiên tiến, nhưng đó là một bước tiến đáng nể của y khoa. Sau khi Steptoe và Edwards mua được cách thức thụ tinh cho trứng, họ sớm dừng số lượng phôi thai được cấy vào thân thể người mẹ, tránh hiện trạng với quá đa dạng thai.

Sự vững mạnh của khoa học đông lạnh vào giữa thập niên 80 của thế kỷ XX cho phép thầy thuốc cấy 1 hoặc 2 phôi thai vào người mẹ, sau ấy đông lạnh số phôi thai còn lại để sử dụng trong khoảng thời gian dài, giúp người mẹ không phải trải qua giai đoạn kích và hút trứng lần nữa.

lúc kỹ thuật siêu thanh lớn mạnh, các bác sĩ có thể gây mê cho người mẹ để lấy trứng ra bằng đầu dò trong lúc gây mê nhẹ, thay vì tiêu dùng cách thức soi ổ bụng như cũ. Các kỹ thuật vào cuối những năm 1980 tạo sự khác biệt lớn trong việc điều trị vô sinh ở nam, bằng bí quyết bơm trực tiếp tinh trùng đơn vào trứng.

Sự ra đời của Louise đánh dấu một bước tiến quan trọng của y học.
Sự có mặt trên thị trường của Louise đánh dấu một bước tiến quan yếu của y học. (Ảnh: Alamy).

các bước nền móng ấy làm cho tỷ lệ thành công của mỗi đợt IVF từ 10% vào đầu các năm 1980, lúc tiến sĩ Mcnamee mới bắt đầu trộn trứng sở hữu tinh trùng trên 1 đĩa petri, tăng lên đến 40%. Diễn ra từ Louise có mặt trên thị trường vào năm 1978 đến nay, khoảng 6,5 triệu người trên thế giới đã được sinh ra nhờ IVF. Bên cạnh đó, lúc mới được công bố, phương pháp này đã gây đa dạng tranh biện.

Trái quy luật tự nhiên?

Louise Brown được một số gọi là “đứa trẻ thế kỷ” và bị 1 số người cho là “sự kinh tởm về đạo đức”. hẳn nhiên, Louise ko phải là người bị chỉ trích về đạo đức - cô chỉ là 1 đứa trẻ lọt lòng vô tội. Thay vào đấy, chính các bác sĩ thực hiện phương pháp này lại bị lên án. Những nhà thần học cho rằng IVF là phương pháp “trái tự nhiên”, và những nhà đạo lý sinh vật học vạch ra nguy cơ cho các bà mẹ và trẻ thơ. Giáo hoàng Francis nhắc rằng bí quyết này làm cho con nhỏ trở nên “một quyền lợi thay vì một món quà” và đang “đùa giỡn sở hữu sự sống”. Vatican còn cho rằng sự kiện này “sở hữu thể sẽ đem đến hậu quả khủng khiếp cho nhân loại”.

ngoài ra, vào tháng 8/1978, Hồng y giáo chủ Luciani - người sau đấy ko lâu trở nên Giáo hoàng John Paul I - bất ngờ từ khước chỉ trích bố mẹ Louise vì tiêu dùng cách thức IVF, cho rằng họ thuần tuý là muốn sở hữu con. Sau này, Louise cho biết: “Điều đó giúp giảm bớt các điều tiêu cực người khác nói. Mẹ tôi nhận được phổ biến thư, chủ yếu là hăng hái, nhưng cũng có 1 số bộc lộ sự thù ghét. Họ nhận được 1 loại hộp đến từ Mỹ có ống nghiệm vỡ, máu fake và một phôi thai fake bên trong. Mẫu hộp đương nhiên lời ăn hiếp dọa rằng người gửi nó sẽ đến gặp bố mẹ tôi”. sở hữu người còn đồn đãi rằng Louise có các khả năng siêu nhiên, như đọc được tâm não người khác hay dịch chuyển ngay thức thì.

Việc tranh luận tiếp giáp với sự ra đời của Louise là điều dễ hiểu. Suy cho cùng đây là 1 cách thức hoàn toàn mới để các cặp vợ chồng hãn hữu muộn với con. Nhưng đứa trẻ ko được thụ tinh trong tử cung của người mẹ, mà khởi đầu sự sống trong một ống nghiệm. Môi trường khác biệt làm dấy lên lo sợ về việc phôi thai sẽ tăng trưởng thất thường. Trong vòng 1 thập kỷ, những dữ liệu y khoa thực tiễn về IVF đã xóa bỏ các lo ngại này. IVF cũng dần được bằng lòng về mặt đạo đức, ngay cả có các tín đồ theo thiên chúa giáo La Mã.

Cuộc sống của Louise

hiện nay, bí quyết từng gây phổ thông tranh cãi của 40 năm trước đã trở nên 1 phần của cuộc sống. Sự xây dựng thương hiệu của Louise mang thể là 1 phép màu, nhưng cô sống 1 thế cục bình thường, như một người bình thường - điều mẹ cô mong muốn. Cô khiến cho công việc văn phòng ở một đơn vị vận chuyển trong khi chồng cô khiến nhân viên giữ cửa ở khách sạn. Cô sở hữu hai con đang đi học, có một ngôi nhà đầy thú cưng.

Cô trò chuyện sở hữu chồng về sự thành lập của mình vài tháng sau lúc khởi đầu hò hẹn. Ấy không hề điều gì mới lạ sở hữu anh: anh sống cộng khu xã với Louise hồi cô còn nhỏ, và lớn hơn cô 7 tuổi. Khi cô được bố mẹ đưa trong khoảng bệnh viện về nhà, những đứa trẻ trong vùng tụ tập ngoài nhà cô và nói: “Em bé ống nghiệm về nhà rồi”.Chồng cô nằm trong số các đứa trẻ đấy.

Cô được nuôi dưỡng 1 bí quyết thực tế như các đứa trẻ bình thường. Louise nói:“Mẹ cảm thấy dù tôi là con của bà, bà phải san sẻ tôi với thế giới. Bà bảo kê tôi, nhưng ko quá mức. Tôi ko nghĩ họ sẽ nuôi dạy tôi theo phương pháp khác ví như sinh tôi 1 bí quyết tự nhiên”. Gia đình cô đi tới phổ thông quốc gia trong những năm đầu đời của Louise, nhưng lúc cô tới tuổi đi học, gia đình chỉ nhận các buổi phỏng vấn do Edwards và Steptoe yêu cầu.

Louise biết được điều đặc biệt về sinh trong ngày trước tiên tới trường năm 4 tuổi, khi bố mẹ cho cô xem 1 đoạn video: “Họ kể rằng tôi được sinh ra tương đối khác và kể trước cho tôi biết”. Bố mẹ cô đã đúng: người ta bàn tán về Louise ở trường. Cô nhớ lại: “Tôi luôn với thân hình mũm mĩm, và họ hay bảo làm sao tôi chui vừa ống thử được. Nhưng họ ko có ác ý gì, hẳn nhiên sẽ có bàn tán vì thời ấy đây là một điều đích thực dị thường. Tôi chẳng bao giờ để ý tới chuyện bị gọi là đứa trẻ trước hết trong ống nghiệm. Bây giờ, mọi người chẳng ai biết bạn học của mình được sinh ra như thế nào”.

Bốn năm sau lúc Louise thành lập, em gái Natalie của cô phát triển thành người thứ 20 sinh ra nhờ IVF, nhưng họ ko kể gì phổ biến về điều này. Cô cho biết: “Chúng tôi với một cuộc sống thông thường, chỉ là thêm IVF. Chúng tôi với giải đáp phỏng vấn và chụp ảnh, nhưng cuộc sống ở nhà thì chẳng can hệ gì đến IVF”.

Tháng 5/1999, Natalie phát triển thành đứa trẻ sinh ra trong ống thử trước tiên sinh con. Việc thụ thai và sinh con của cô hoàn toàn đột nhiên, xóa bỏ lo ngại rằng trẻ nữ sinh nhờ IVF sẽ chẳng thể tự có thai như thường ngày. Năm 2006, Louise cũng sinh 1 bé trai và sau này sở hữu thêm một bé trai nữa, cũng hoàn toàn tình cờ. Cha cô chết thật trước khi Louise sinh con đầu lòng 2 tuần, và mẹ cô tắt hơi ở tuổi 64.

Louise và em gái có con một cách tự nhiên và sống cuộc đời bình dị, hạnh phúc.
Louise và em gái sở hữu con 1 cách thức thiên nhiên và sống cuộc đời bình dị, hạnh phúc. (Ảnh: Daily Mail).

Louise cho biết cô đích thực cảm thấy việc mình được sinh ra là một đặc quyền:“Thật hoàn hảo lúc nghĩ hồ hết tính từ lúc bố mẹ tôi, Patrick và Bob. Phổ thông người nói sở hữu bác mẹ tôi rằng, giả dụ ko nhờ bác mẹ tôi, họ sẽ không bao giờ sở hữu con”.

tương lai của IVF

Theo tiến sĩ Macnamee, cơ hội thành công của bí quyết IVF sẽ càng ngày càng tăng lâu dài, và ông kỳ vọng sẽ thấy tỷ lệ thành công của IVF đạt 60% trước khi về hưu. 1 Trong những lĩnh vực hẹn là khám phá cách thức phôi thai bám vào tử cung khi được cấy - căn nguyên được phổ thông người cho rằng quyết định sự thành công của IVF.

các bàn cãi vòng vèo bí quyết IVF bắt đầu từ Louise xây dựng thương hiệu đến giờ phần nhiều đã được xóa bỏ, nhưng phổ biến phương pháp hỗ trợ sinh sản mới, như mang thai hộ hay con của 3 người (dùng 2 trứng và một tinh trùng để mẫu bỏ gene bệnh) vẫn nhận được phổ quát sự chỉ trích trên thế giới. Bên cạnh đó, Louise vẫn lạc quan về ngày mai và cho rằng chỉ khi bạn ở trong tình cảnh nỗ lực mang con, bạn mới với thể hiểu được. Cô nhận định: “Mọi người bảo sở hữu tôi rằng “khoa học cũng chỉ được đến thế thôi”, nhưng miễn sao các tiến bộ y khoa đấy tiêu dùng để giúp đỡ mọi người - và dùng cho lý do y khoa - tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Thụ tinh trong ống thử là gì?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là biện pháp tương trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng thảng hoặc muộn bằng bí quyết cho trứng và tinh trùng hài hòa ở ngoài thân thể. Phôi thai được tạo thành sau lúc trứng và tinh trùng kết hợp thành công sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người nữ giới. Phôi sau đấy làm tổ, trở thành thai nhi như trong các trường hợp thụ thai đột nhiên

Thụ tinh trong ống thử IVF là kỹ thuật đặc biệt giúp tinh trùng và trứng kết hợp sở hữu nhau trong môi trường phòng thử nghiệm. Tinh trùng sau khi được lọc rửa, sẽ được cấy chung mang trứng trong đĩa môi trường và để ủ trong tủ. Tinh trùng mang thể đi xuyên vào trứng và xảy ra thời kỳ thụ tinh chỉ trong vài giờ đầu. Trong kỹ thuật này, trứng và tinh trùng gặp nhau, kết hợp với nhau 1 cách thức bỗng nhiên để tạo thành phôi.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét