Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

Các điều cần nhận thấy về ung thư gan

Bất cứ bộ phận nào trong thân thể không khỏe mạnh sẽ đều gây hậu quả không tốt tới sức khỏe của chúng ta. Gan là một cơ quan vô cùng lớn thứ hai trong cơ thể, là bộ phận cơ bản để thanh lọc độc tố, và cũng là bộ phận quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn và dự trữ nhiên liệu dưới số đông dạng khác nhau. Gan bị vết thương sẽ dẫn đến chức năng gan bị suy giảm nặng, trong đó hiểm nguy và phổ biến đặc biệt ung thư gan.

Nguyên nhân của nhóm bệnh ung thư gan

Ung thư gan có thể tại số đông lý do dẫn đến, tuy nhiên, sau đây là một số lý do cơ bản:

Căn bệnh tật

Một số bệnh như viêm gan B, viêm gan C, xơ gan, căn bệnh tiểu đường, béo phì cũng có khả năng là yếu tố thể dẫn đến bệnh ung thư gan. Có khả năng thấy những tế bào gan ở nhóm bệnh nhân viêm gan, xơ gan thường bị vi rút tấn công và có khả năng miễn dịch khá yếu. Tế bào gan bị hư hại, mô xơ, sẹo thay thế cho những mô gan khỏe nặng khiến chức năng gan bị suy giảm, chính vì vậy làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư tương đối cao. Số đông nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người béo phì thừa cân đang bị viêm gan cũng là đối tượng có thể bị ung thư gan. Khi chỉ số khối của cơ thể tăng khá cao làm tăng thể bị ung thư biểu mô tế bào gan, mối liên quan này vẫn đúng sau khi tính đến những yếu tố giới tính và độ tuổi.

Lối sống

Rượu bia và thuốc lá là đường dẫn đến ung thư gan nhanh hơn tại những người bị viêm gan B, C. Rượu bia khiến gan không nguy cơ lọc dứt điểm các chất độc, từ đó các tế bào gan bị đau thương và bị thay thế thành mô sẹo, gây ra xơ gan mãn tính và dẫn tới ung thư gan. Nhất là những người mắc viêm gan B, C có thể mắc ung thư gan cao hơn hiện tượng họ sử dụng khá nhiều bia rượu.

Những điều cần biết về ung thư gan
Rượu bia có nhiều làm tăng nguy cơ bệnh ung thư gan.

Giới tính và truyền

Cũng có thể bởi thói quen rượu bia, thuốc lá rất nhiều mà đàn ông có thể mắc ung thư gan số đông hơn chị em. Thậm chí, thể ung thư gan cũng khá cao hơn tại các người có mức phí sử gia đình bị ung thư gan.

Một số nguyên do khác

Một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến ung thư gan như bệnh nhân ăn phải một số thực phẩm chứa aflatoxin, chất Steroid hoặc sử dụng phần lớn nước nhiễm asen trong dài ngày. Aflatoxin rất nhiều trong những loại lúa mì, lạc, ngô, đậu nành bị nấm mốc. Steroid là chất để tăng trọng lượng thân thể, giảm và biến chất béo thành cơ bắp, tăng độ dẻo dai khi tập luyện nguy cơ thao. Hiện tượng dùng chất này thường xuyên và trong một thời gian dài có khả năng làm tăng khả năng ung thư gan cũng như một số căn bệnh ung thư khác.

Những triệu chứng, biểu hiện phát hiện ung thư gan

Ở giai đoạn đầu rất khó để xuất hiện ung thư gan, những khối u thường âm thầm phát triển và khi các triệu chứng đã mọc rõ rệt thì khối u cũng đã phát triển to lớn, người bệnh đã tại giai đoạn nguy hiểm. Người bệnh sẽ tử vong sau 3-6 tháng kể từ khi nhiễm bệnh, chính vì thế hãy thật sự cảnh giác tình trạng bạn cho rằng trong người có một số triệu chứng nghi ngờ vấn như sau:

Giai đoạn đầu:

  • Rối loạn tiêu hóa nhẹ: Ẳn không ngon, ăn ít, đầy bụng, khó tiêu, đại tiện khó khăn.
  • Đôi lúc cảm biết đau hoặc tức hạ sườn phải tuy nhiên không đáng kể.
  • thân thể mệt mỏi, đôi khi sốt nhẹ nhưng tự khỏi, cơ thể giảm cân từ 1 - 2kg mỗi tháng.
  • Sờ hiểu khối u vùng hạ sườn phải hoặc khám sức khỏe định kỳ xuất hiện qua siêu âm.
  • các biểu hiện trên thường không rõ rệt và dễ bị bệnh nhân bỏ qua.

Các giai đoạn sau

  • Đau vùng gan: đau vùng hạ sườn phải, thường gặp vào thời kỳ giữa và cuối, đau tức hoặc như dao đâm. Thường trên nửa số người bệnh có đau khu vực gan, đau xuyên lên vai phải và lưng.
  • Bung trên đầy tức, xuất hiện sớm, thường kèm theo những biểu hiện rối loạn tiêu hóa nhưng ít được chú ý, đến lúc muộn thì đã có nước bụng và cổ trướng.
  • Chán ăn là triệu chứng sớm nhất của nhóm bệnh tuy nhiên ít được chú ý và dần dần mọc buồn nôn, nôn, tiêu chảy vô cùng lớn lên đã là giai đoạn cuối.
  • những dấu hiệu khác như mệt mỏi, sút cân, sốt và xuất huyết là nhúng triệu chứng của thời gian cuối mà tiên lượng đã khá xấu.
  • Gan to (khối u vùng bụng trên) trên 90% số người bệnh tới khám là gan to, cứng, mặt gồ ghề hoặc ấn đau.
  • Lách to thường kèm theo và là kết quả của xơ gan.
  • Cổ trướng là dấu hiệu của thời gian cuối, nước bụng thường màu vàng cỏ úa hoặc màu đỏ (có máu), thuốc lợi tiểu thường không có thành công.
  • Da vàng vì tắc mật và do tế bào hủy hoại vô cùng lớn dần lên, mạch sao, thường mọc vào thời kỳ cuối triệu chứng của xơ gan.

Điều trị bệnh ung thư gan

Việc chữa trị cho bệnh nhân bị ung thư gan cần phụ thuộc vào giai đoạn nhóm bệnh và tình trạng sức khỏe chung của người mắc. Đối với những nếu có khố u nhỏ đơn độc, chức năng gan còn tốt, kỹ thuật trị bệnh chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Nhưng, hầu hết các người mắc ung thư gan cũng bị xơ gan và không cắt được. Những cách điều trị khác như tiêm cồn, hoá chất động mạch gan…cho kết quả khá hạn chế. Đối với các bệnh nhân giai đoạn muộn, chữa trị chủ yếu là chống đau và chăm sóc triệu chứng. Dưới đây là cụ nguy cơ các biện pháp trị bệnh này:

Những điều cần biết về ung thư gan
Hình ảnh bị ung thư gan.

Phẫu thuật điều trị ung thư gan

Phương pháp này được áp dụng cho các nếu bị ung thư gan nguyên phát, trường hợp chỉ có một phần gan bị ung thư xâm lấn và phần còn lại vẫn có khả năng đảm bảo chức năng tốt. Gan có khả năng tự bù trừ và hồi phục rất tốt. Kể cả khi phẫu thuật cắt bỏ 3/4 gan thì chỉ sau một vài tuần phần gan còn lại sẽ bắt đầu tiến triển nhanh, có thể trở về kích thước như bình thường. Một số bệnh nhân khi u còn nhỏ cũng có khả năng được tư vấn phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ gan và thay thế bằng một gan của người thân hay còn gọi là phẫu thuật ghép gan.

Cách diệt tại chỗ

Áp dụng cho những nếu khối u có đường kính dưới 5cm. Hai biện pháp được áp dụng chính là tiêm cồn tuyệt đối và axit acetic qua da vào khối u. Cồn và axit sẽ phá hủy những tế bào ung thư. Nhóm cách này thường được tiến hành tại khoa chẩn đoán hình ảnh, dùng siêu âm dẫn con đường cho kim đi trực tiếp vào khối u. Trong tình trạng khối u tái phát, có thể tiếp tục chữa bệnh như vậy đa số lần.

Diệt bằng tia laser hoặc đốt nhiệt sóng tương đối cao tần

Đây là biện pháp dùng tia laze hoặc máy sinh dòng điện để phá hủy các tế bado ung thư. Người bệnh được gây nên tê tại chỗ, một chiếc kim được cắm qua da vào trung tâm khối u, ánh sáng tia laser hoặc sóng cao tần được truyền qua kim vào khối u, làm nóng tế bào ung thư và tiêu diệt chúng.

Hóa chữa trị trị bệnh ung thư gan

Biện pháp hóa chữa trị bệnh nhân sẽ được dùng một số loại thuốc chống ung thư để diệt tế bào khối u, được áp dụng cho những nếu không còn khả năng phẫu thuật cắt u. Thuốc chống ung thư thường được tiêm tĩnh mạch hoặc bơm trực tiếp vào động mạch gan nuôi khối u. Hóa trị liệu pháp thường được thực hiện thành từng đợt điều trị trong một số ngày. Sau mỗi đợt di truyền hóa chất là một đợt nghỉ vài tuần để cá thể người bạn có thể hồi phục sau những tác dụng phụ của trị bệnh. Số lần hóa chữa liệu phụ thuộc vào loại ung thư gan và cấp độ đáp ứng với chữa bệnh của người bệnh. Tuy nhiên, hóa chữa trị có khả năng để lại một số tác dụng phụ không mong muốn. Những tác dụng phụ thường là giảm sức đề kháng với nhiễm khuẩn, cảm giác mệt mỏi, đau miệng, rụng tóc... Chỉ là tạm thời và có thể được khống chế tốt bằng điều trị nội khoa

Xạ trị

Xạ trị liệu pháp là kỹ thuật chữa trị sử dụng những loại tia năng lượng cao để phá hủy các tế bào ung thư và làm tổn thương ít nhất những tế bào lành. Biện pháp này ít khi được áp dụng cho ung thư tế bào gan, tuy nhiên có khả năng chỉ định cho ung thư biểu mô con đường mật.

Ung thư gan là bệnh lý có tiên lượng xấu, thời kỳ sống trung bình từ khi nhận biết khoảng 6 tháng. Chỉ có khoảng 1% người ung thư gan có nguy cơ sống sót sau 5 năm.

Phòng ngừa bệnh lý ung thư gan

Ngày nay, không có một chế độ ăn uống nào giúp trị bệnh triệt dể bệnh ung thư gan, thế nhưng việc xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp không bao giờ là thừa cả. Bệnh nhân nên bổ sung sữa và sữa chua, rau xanh, trái cây, cá trong chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, người bệnh nên vận động thường xuyên để tăng cường sức đề kháng cho cá thể người. Làm thế nào để t ránh bị lây lan vi rút viêm gan qua đường ăn uống, tình dục; tránh uống có nhiều rượu, bia cẩn thận khi sử dụng những dược phẩm bởi hầu hết đều được chuyển hóa qua gan.

Người bệnh có khả năng sử dụng thêm những thảo dược đã được nghiên cứu, chứng minh công dụng tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan khỏi tác nhân gây hại và tăng cường miễn dịch.

Rau quả

Việc phòng tránh ung thư gan không phải quá khó, miễn sao chúng ta thực hiện đầy đủ những biện pháp phòng chống, có lối sống lành mạnh:

  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để nuôi dưỡng một lá gan khoẻ mạnh, không bị bệnh.
  • Ẳn uống lành nặng, tăng cường rau củ quả trong thực đơn, đồng thời hạn chế ăn đồ ăn chứa phần lớn dầu mỡ.
  • Ẳn sạch, uống sạch, không ăn các thực phẩm hay đồ ăn đã hỏng, mốc, ôi thiu.
  • Tránh rượu, bia và đồ uống có cồn nói chung vì nó khiến gan phải làm việc mệt mỏi, không các thế còn gây nên hại tới những tế bào gan.
  • Không hút thuốc lá tại thuốc lá có chứa nicotine và chất chuyển hóa ethanol - đều gây hại cho gan.
  • Không tuỳ tiện sử dụng các loại thuốc bởi điều này cũng có thể tạo nên các biến chứng xấu đến gan. An toàn nhất, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào.
  • Thường xuyên vận động, tham gia các hoạt động ngoài trời.
  • Tránh làm việc căng thẳng, dành thời gian thư giãn mỗi ngày để tâm trạng được thoải mái.
  • Khám sức khoẻ định kỳ để xuất hiện sớm và chữa trị ngay khi có biểu hiện bị bệnh.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét