Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Các nhà khoa học đã nhận thấy nguyên nhân đau buồn có khả năng gây ra chết người

Nghiên cứu mới đã bổ sung thêm thấy biết cho giới khoa học về nỗi đau khi mất đi người khác, để từ đó đưa ra các phương pháp giúp người ở lại vượt qua.

Tại những cặp vợ chồng già, người ta ghi nhận một tình trạng lạ như sau: dù đã sống cùng nhau một khoảng thời kỳ dài, nhưng khi một người qua đời, người còn lại cũng chỉ trụ lại một thời gian ngắn rồi cũng giã biệt thế gian.

Hiện tượng này được gọi là "widowhood effect" - hiệu ứng góa phụ, đã được khoa học ghi nhận nhưng chưa xác định được nguyên nhân. Tuy nhiên một nghiên cứu mới đây đã tìm ra nguyên nhân, và hơn thế nữa còn đưa ra được bằng chứng cho thấy đây là một hiện tượng hiểm nguy.

Bằng chứng cho thấy đây là một hiện tượng nguy hiểm.
Bằng chứng cho nhận thấy đây là một hiện tượng hiểm nguy.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu vì tiến sĩ tâm sinh lý học Chris Fagundes từ ĐH Rice (Mỹ) đứng đầu đã thực hiện khảo sát trên 99 người. Tất cả đều có đặc điểm chung là đã mất đi người bạn đời của mình, với thời gian trung bình là 3 tháng trước lúc nghiên cứu.

Trước đó, đội của Fagundes đã nhận biết xu hướng các người như vậy có thể mắc bệnh tim tương đối cao hơn. Và nay, họ muốn tìm cho rằng sâu hơn về thủ phạm thực sự gây hiệu ứng này.

"Các nghiên cứu trước kia đã chỉ ra rằng trường hợp viêm nhiễm là thủ phạm gây ra hầu hết những nhóm bệnh của người già" - Fagundes cho biết.

"Trầm cảm cũng có liên hệ với tình trạng viêm nhiễm tương đối cao tại người già, trong khi nỗi buồn khi mất đi người bạn đời lại dễ dẫn đến trầm cảm, bệnh lý tim, đột quỵ, và giảm tuổi thọ".

Trong nghiên cứu mới, Fagundes thực hiện phỏng vấn với những ứng viên, từ đó phân loại cấp độ đau buồn mà họ đang trải qua. Đồng thời, họ thực hiện xét nghiệm máu, nhằm kiểm tra mức độ trầm cảm có liên hệ thế nào với nồng độ viêm nhiễm trong cá thể người.

Người có mức độ đau buồn cao cũng có nồng độ protein gây viêm nhiễm được gọi là cytokine cao hơn.
Người có hiện trạng đau buồn tương đối cao cũng có nồng độ protein gây ra viêm nhiễm được gọi là cytokine tương đối cao hơn.

Những phân tích cho nhận thấy các người có cấp độ đau buồn tương đối cao cũng có nồng độ protein dẫn đến viêm nhiễm - được gọi là cytokine - rất cao hơn. Cụ khả năng, các cytokin bao gồm IFN-γ, IL–6, và TNF-α tại nhóm này rất cao hơn người bình thường đến 17%.

Đặc biệt, nhóm người đau buồn nhất (chiếm hơn 30%) cho thấy mức độ viêm nhiễm khá cao hơn nhóm thấp đến 54%.

Theo Fagundes, nghiên cứu này cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về hệ quả của cái gọi là "hiệu ứng quả phụ" so với trước kia.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên khai thác về các dấu hiệu viêm, để phân biệt giữa các người trải qua sự mất mát. Nó cho hiểu những người càng đau buồn, mức độ viêm nhiễm cũng rất cao hơn" - trích trong báo cáo nghiên cứu.

"Với việc xác định được nguyên nhân, chúng ta có khả năng ngăn chặn hiệu ứng quả phụ bằng phương pháp nhắm trực tiếp vào các yếu tố dẫn đến viêm nhiễm".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychoneuroendocrinology.

Tin tức khác:

Nệm cao cấp và những giấc ngủ ngon

Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét