Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Đây mới là lý do thực sự do đâu tay nữ giới hay bị lạnh

Người ta bảo tay lạnh là biểu hiện của người chung thủy. Người khác lại bảo tay lạnh thực ra là vì thiếu máu chứ chẳng liên quan. Còn khoa học bảo rằng, nguyên nhân thực sự nằm tại chỗ khác.

Mỗi lần tiết trời trở rét là dịp để hội đàn bà bắt đầu "quăng thính" trên MXH: tay lạnh quá, cần người sưởi ấm qua mùa đông năm nay...

Câu hỏi tay lạnh cũng có lắm câu hỏi phải bàn. Hội mộng mơ thì luôn tin rằng phái đẹp tay lạnh là xấu hiệu của người chung thủy. Hội thực tế hơn và thích... "Ném đá vào hội nghị" thì nghĩ tay lạnh là biểu hiện bệnh lý tật chứ chẳng liên quan tới chung thủy.

Nhưng hiện tượng tay lạnh là biểu hiện của nhóm bệnh, thì có vẻ như thế giới này hơi bị thiếu người khỏe đấy. Hãy thử để ý xem, xung quanh bạn có bao nhiêu người sở hữu bàn tay lạnh ngắt vào mùa đông? Tôi đồ rằng tỉ lệ là cao, và nhiều là hội đàn bà.

Thực ra thì ai cũng thấy lạnh tay và chân.
Thực ra thì ai cũng biết lạnh tay và chân.

Vậy lý do là gì? Nếu không phải là nhóm bệnh, thì do đâu chúng ta hiểu tay chân mình lạnh ngắt vào mùa đông? Và do đâu chỉ hội con gái là bị nhỉ?

Thực ra thì ai cũng có khả năng biết lạnh tay chân, và đó là nếu bình thường

Đúng là việc cảm nhận thấy chân tay lạnh có khả năng là dấu hiệu của một số chứng bệnh lý lớn, bao gồm cả thấp khớp, lupus ban đỏ, viêm khớp, huyết áp... Tuy nhiên với phần lớn trường hợp, lý do là do bệnh lý Raynaud - hội chứng cực kỳ chủ yếu, khiến mạch máu co lại quá mức.

Theo giáo sư Michael Tipton từ ĐH Portsmouth, cần cho rằng rằng nam hay nữ đều có khả năng thấy lạnh, nhờ vào những tế bào cảm thụ nhiệt độ nằm kỹ thuật bề mặt da vài milimet. Thông thường, thân nhiệt của chúng ta được kiểm soát nhờ máu chảy dưới mao mạch. Tuy nhiên lúc gặp lạnh, tế bào cảm thụ nhiệt độ sẽ siết những mao mạch lại, đẩy máu về tim, phổi và những cơ quan khác quan trọng hơn để giữ ấm.

Có thể cho rằng khu vực mao mạch bị siết sẽ có nhiệt độ thấp hơn - như ngón tay, ngón chân... Cá thể người đã hy sinh những khu vực ấy để bảo toàn nội quan, làm tăng thể sinh tồn của chúng ta. Đó cũng là nguyên do nguyên do những nạn nhân gặp bão tuyết có thể rơi vào nếu mất vài ngón do bỏng lạnh.

Hội chứng Raynaud khiến quá trình co mạch này lại xảy ra quá cực đoan.
Hội chứng Raynaud khiến quá trình co mạch này lại xảy ra quá cực đoan.

Thế nhưng với những người mắc hội chứng Raynaud (thường là phụ nữ), quá trình co mạch này lại xảy ra quá cực đoan. Mao mạch của họ sẽ bị siết lại khá nhanh dù chỉ mới hơi lạnh một chút thôi.

"Nghiên cứu cho biết một số người bị hạ nhiệt nhanh hơn bạn bè khi cùng ở trong một điều kiện lạnh, và nó xảy ra chính tại phụ nữ" - Tipton cho hiểu.

"Mạch máu của đàn bà bị đóng nhanh chặt hơn so với nam giới, rồi sau đó cũng mất rất nhiều thời kỳ để làm ấm lại hơn".

Giáo sư Tipton cũng lưu ý rằng đây là nhiệt độ trên da chứ không phải thân nhiệt. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet vào năm 1998, đàn bà có thân nhiệt trung bình ngoài ra còn khá cao hơn phái mạnh, tuy nhiên nhiệt độ tay của họ thì thấp hơn khoảng 1,2 độ C.

Nguyên do gây Raynaud hiện khoa học vẫn chưa rõ. Chỉ biết rằng nó có khả năng tới từ di truyền, đang gây nên biến chứng đến ít nhất 10% chị em tại Anh Quốc, và tỉ lệ mắc phải hội chứng này tại đàn bà tương đối cao hơn phái mạnh gấp 5 lần.

Raynaud có nguy hiểm không

Câu trả lời là không. Các nhà khoa học đánh giá Raynaud là một trong những hội chứng tương đối vô hại. Thế nhưng, cũng không nguy cơ phủ nhận rằng nó có thể là biểu hiện của một vài bệnh đáng ngại hơn. Nếu như hiện tượng tay chân lạnh cũng tạo nên những vết loét ngoài da khá khó lành, thì bạn nên cân nhắc đi khám chuyên gia.

Không chỉ do Raynaud

Raynaud thì chiếm một phần nguyên nhân thôi. Phần khác đến từ sự khác biệt về nồng độ hormone giữa 2 giới.

Càng nhiều oestrogen, cơ thể càng nhạy cảm với nhiệt độ.
Càng rất nhiều oestrogen, thân thể càng nhạy cảm với nhiệt độ.

Đàn bà giàu hormone oestrogen hơn. Ngoài việc là một hormone vùng kín, oestrogen còn có tác dụng điều hòa mạch máu ngoại biên. Càng khá nhiều oestrogen, cá thể người càng nhạy cảm với nhiệt độ. Đó cũng là nguyên nhân vì sao thân nhiệt của phái đẹp cũng thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt - bởi nồng độ hormone thay đổi.

Ngoài ra, lý do nhân có khả năng là tại cơ thể nữ giới thường có tỉ lệ mỡ cao hơn nam khoảng 10%. Theo giáo sư Tipton, lớp mỡ này tạo ra một lớp bảo vệ nội tạng, tuy nhiên đồng thời lại ngăn không cho nhiệt chạm tới da, nên nhiệt độ trên da vì vậy cũng lạnh hơn.

Tin tức khác:

Những mối nguy hại khôn lường khi sử dụng ghế sofa cũ.

Cách khử các mùi hôi phổ biến của nệm cực kỳ đơn giản

Những điều lưu ý khi vệ sinh ghế văn phòng

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét