Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

Tin được không: Một startup đang sản xuất protein từ không khí và điện

Solar Food, một công ty khởi nghiệp Phần Lan, có kế hoạch sản xuất protein ăn được từ không khí và điện. Công ty này tuyên bố đang hợp tác với bộ phận Vũ trụ châu Âu ESA để sản xuất và cung cấp thực phẩm cho những chuyến bay vào vũ trụ trong tương lai. Solar Food trước đây đã nhận được 2 triệu euro kinh phí tài trợ và dự định bắt đầu thương mại hóa sản phẩm vào năm 2021.

Bột protein.
Bột protein.

Quy trình sản xuất của Solar Foods có nguồn gốc từ nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu phương pháp VTT Phần Lan và Đại học Công nghệ Lappeenranta (LUT). Những thành phần chính trong quá trình sản xuất của startup Phần Lan này bao gồm không khí và điện.

Quy trình sản xuất bắt đầu bằng việc tạo ra hydro từ điện phân nước. Sau đó, công ty kết hợp hydro với carbon dioxide và một số khoáng chất để nuôi vi khuẩn tạo ra protein. Cuối cùng những vi khuẩn này được khắc phục nhiệt để tạo ra bột protein.

"Mục tiêu của chúng tôi là chuyển biến protein thành một sản phẩm chất lượng rất cao. Sản phẩm sẽ có tác hại đến môi trường nhỏ hơn từ 10 tới 100 lần so với những sản phẩm thịt hoặc sản phẩm thay thế hiện có trên thị trường", Pasi Vainikk, Giám đốc điều hành của Solar Food, cho thấy.

Protein ăn được từ Solar Foods là thuần chay và không dựa vào động vật hay thực vật trong quá trình sản xuất. Sự tách biệt khỏi nông nghiệp di truyền thống này không chỉ có thể thay đổi những gì bạn ăn trong tương lai, mà còn có khả năng thay đổi những gì con người có thể ăn trong những chuyến bay vào vũ trụ.

Pasi Vainikk - Giám đốc điều hành của Solar Food.
Pasi Vainikk - Giám đốc điều hành của Solar Food.

Bể phản ứng sinh học nhỏ của startup này được làm từ thép có khả năng trở thành phiên bản đầu tiên của máy sao chép chủ yếu được thấy trên Star Trek. Tương tự như máy sao chép - loại máy có khả năng tạo ra thực phẩm mà không cần rất nhiều nguyên liệu, lò phản ứng sinh học của Solar Food tạo ra những protein ăn được, có khả năng nuôi sống phi hành đoàn hoặc thực dân trên Sao Hỏa.

"Điều kiện môi trường trên sao Hỏa khá khác so với Trái Đất, thế nhưng nó vẫn có ánh nắng mặt trời và một lượng vô cùng lớn carbon dioxide trong bầu khí quyển. Công nghệ tiên phong này của Solar Foods cho phép sản xuất thực phẩm mới ngay cả trong không gian kín. Chính vì thế, chúng tôi biết công nghệ mới này có thể sử dụng các thành phần sẵn có do đâu Hỏa", Kimmo Isbjornssund, Giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp ESA Phần Lan, chia sẻ.

Solar Foods muốn bắt đầu sản xuất thương mại hóa protein vào năm 2021. Quá trình sản xuất thân thiện với môi trường của Solar Foods không căn cứ vào thời tiết, đất đai hoặc những tài nguyên thiên nhiên khác. Mức phí sản xuất thấp và có khả năng mở rộng trong tương lai. Để tạo ra số đông protein hơn, bạn chỉ cần một bể sinh học khá lớn hơn và những vi khuẩn bổ sung.

Đây không phải là startup duy nhất quan tâm tới việc tạo ra protein mà không có động vật hoặc thực vật. Mới đây, Perfect Day - startup có trụ sở tại thung lũng Silicon (Mỹ), cũng đi theo xu hướng này khi giới thiệu sản phẩm sữa bò nhân tạo mà không cần nuôi bò. Sữa được làm từ nước, axít béo và protein tổng hợp từ men vi sinh đặc chủng, chất lượng và hương vị tương tự sữa bò tự nhiên.

Ryan Pandya (trái) và Perumal Gandhi (phải) - hai nhà sáng lập của Perfect Day.
Ryan Pandya (trái) và Perumal Gandhi (phải) - hai nhà sáng lập của Perfect Day.

Bằng phương pháp tạo ra sữa bò nhân tạo, startup kỳ vọng giảm mức phí cho ngành chăn nuôi bò sữa vốn tiêu tốn rất nhiều nguồn lực cho những trang trại trồng cỏ, nhân công... Hơn thế nữa, sữa nhân tạo còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi không có những loại vi khuẩn thường nhận thấy trong sữa tự nhiên như khuẩn E. Coli, Salmonella...

Tuy nhiên, kinh phí sản xuất khá cao là thách thức chung của doanh nghiệp theo đuổi công nghệ thực phẩm nhân tạo. Mặt khác, những doanh nghiệp trong lĩnh vực này còn đối mặt với các chỉ trích về thể gây ra thất nghiệp trong ngành chăn nuôi. Một số chuyên gia còn đặt nghi ngờ vấn về thể tổng hợp hoàn toàn những loại protein không khả năng thay thế có trong thịt, sữa...

Tin tức khác:

Giặt chăn, gối, thảm kiểu này rất sạch và thơm

Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Dịch vụ giặt nệm tại nhà bằng máy nước nóng giá rẻ

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét