Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

Xử trí viêm mũi tại trẻ nhỏ khi trời lạnh

Những nhóm bệnh liên quan đến con đường hô hấp vẫn luôn là nỗi ám ảnh với phần lớn người, từ người vô cùng lớn cho đến trẻ nhỏ đều bị hệ quả tại bệnh lý bực bội này. Tuy không nguy hại tới tính mạng, tuy nhiên đây đều là những nhóm bệnh dai dẳng, khó chữa trị.

Trường hợp bạn đã từng bị mắc những nhóm bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn… hay chỉ đơn giản là có người khác mắc bệnh này, bạn sẽ thấy việc điều trị nó khó khăn tới mức nào. Ngoài việc dùng thuốc kháng sinh, bệnh nhân viêm mũi, họng còn phải dùng viên ngậm, trị bệnh bằng thảo dược, đông tây y gắn kết.

Thời tiết thay đổi, nóng lạnh thất thường phổ biến là cơ hội thuận lợi bùng phát các nhóm bệnh này, nhất là là tại trẻ sơ sinh. Vì thế chúng ta cần theo dõi xử trí khi trẻ nhiễm bệnh đề phòng hậu quả hiểm nguy.

Độ tuổi dễ mắc…

Viêm mũi là bệnh thường gặp tại em bé từ khoảng 6 tháng tuổi đến 7 - 8 tuổi. Đây là hiện tượng viêm niêm mạc của hốc mũi và vùng họng mũi, bởi thể miễn dịch tại trẻ còn thấp nên khá dễ mắc bệnh.

Viêm mũi là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ từ khoảng 6 tháng tuổi đến 7 - 8 tuổi.
Viêm mũi là bệnh lý thường gặp tại trẻ em từ khoảng 6 tháng tuổi tới 7 - 8 tuổi.

Khi trẻ hít thở không khí đi từ ngoài vào tới phổi, cung cấp ôxy cho cơ thể đồng thời các tác nhân gây ra bệnh lý cũng vào theo. Hiện tượng không được chữa trị triệt để, căn bệnh tái phát rất nhiều lần sẽ tạo nên hệ lụy như viêm phổi, viêm tai, viêm tai giữa cấp, viêm xoang cấp...

…và những dấu hiệu

Trẻ thường bị sốt và xuất hiện đột ngột hiện tượng căn bệnh nhẹ, thì chỉ 37,5 độ C tình trạng bị bội nhiễm sốt cao có khả năng 39 - 40 độ C, trong 2-3 ngày. Bên cạnh đó trẻ bứt rứt, quấy khóc, kém ăn, đôi khi có nôn mửa, tiêu chảy… Ngạt mũi kèm theo chảy nước mũi trong hoặc mũi nhầy mủ và ho. Những biểu hiện trường hợp kéo dài trên 7 ngày phải đề phòng có các tác hại của viêm mũi.

Xử trí khi bị viêm mũi

Khi trẻ bị viêm mũi, hàng ngày cần nhỏ mũi cho trẻ bằng dung dịch nước muối 0,9%, ngày 3 - 4 lần cho đến khi trẻ tận gốc chảy nước mũi, dạy trẻ biết cách xì mũi đúng (bịt một bên, xì mũi bên kia). Cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng thịt, cá, trứng, đậu, rau củ quả chín... Giúp trẻ nhanh hồi phục.

Trường hợp trẻ sốt rất cao trên 38 độ C, cần hạ sốt bằng phương pháp lau mát và sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định của thầy thuốc. Lau mát bằng khăn bông nhúng nước ấm (bằng thân nhiệt của trẻ) vắt kiệt, lau khắp người trẻ. Cho trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng, nơi trẻ nằm phải thoáng nhưng tránh gió lùa. Cần phải theo dõi nhiệt độ cho trẻ thường xuyên. Bên cạnh đó cho trẻ uống nhiều nước tại sốt làm mất nước.

Nhất là chú ý khi trẻ đang bị viêm mũi bỗng nhiên cho rằng sốt rất cao phải đề phòng hậu quả cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.

Phòng căn bệnh như thế nào?

Khi thời tiết thay đổi cần giữ ấm khi trời trở lạnh. Giữ gìn vệ sinh nhà cửa, nơi ngủ. Không dùng tay ngoáy mũi để tránh vết thương niêm mạc mũi. Hàng ngày dùng nước ấm hoặc nước muối sinh lý để vệ sinh, rửa mũi.

Vệ sinh mũi giúp loại bỏ gỉ mũi, chất nhầy, giúp ngăn ngừa và góp phần tránh các nhóm bệnh viêm nhiễm hô hấp như: Viêm mũi, nghẹt mũi, hắt xì và viêm xoang. Khi hiểu viêm mũi kéo dài trên 7 ngày hoặc có dấu hiệu to lớn hơn như đau tai, khàn tiếng, khó thở phải kịp thời đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám và chữa bệnh.

Tin tức khác:

Dịch vụ giặt nệm tại nhà bằng máy nước nóng giá rẻ

Hướng dẫn làm sạch ghế nỉ xe ô tô tại nhà đơn giản

Dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại công ty vệ sinh Hoàng Nam

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét