Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Ăn rau xanh hợp lý có khả năng giúp ngăn ngừa nhóm bệnh gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) xuất hiện ra một hợp chất có trong rau xanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ (không bởi rượu) tại chuột.

Các loại rau lá xanh như rau diếp và rau chân vịt, có chứa nồng độ nitrat tương đối cao, là hợp chất có thể ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.

Bệnh lý gan nhiễm mỡ không đến từ nguyên do tại rượu là nếu mỡ tích tụ trong gan. Khoảng 30 tới 40% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đang sống chung với bệnh này.


Ăn rau xanh với lượng phù hợp có khả năng giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ (không do rượu).

Đây cũng là một trong những nguyên do chủ yếu nhất gây nên căn bệnh gan mãn tính tại các nước phương Tây. Các bác sĩ gắn nó với chứng nhóm bệnh béo phì, thừa cân và các yếu tố gây nên rối loạn sự trao đổi chất.

Hiện ở, chưa có biện pháp điều trị phù hợp cho bệnh lý này. Căn bệnh có khả năng chuyển biến lớn hơn, chẳng hạn như viêm gan nhiễm mỡ, xơ hóa và xơ gan. Các bác sĩ chăm sóc sức khỏe khuyến cáo, người mắc chứng bệnh lý này nên giảm cân, lựa chọn thực phẩm lành nặng và hoạt động nguy cơ chất rất nhiều hơn để giảm mỡ trong gan.

Những nhà khoa học tại Viện Karolinska ở Thụy Điển cũng vừa công bố một nghiên cứu mới. Trong đó những nhà khoa học chỉ ra rằng nitrat vô cơ - một hợp chất mọc tự nhiên trong rau xanh, có khả năng làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan.

Mattias Carlström, phó giáo sư ở Khoa Sinh lý học và Dược lý học ở Viện Karolinska là một trong các nhà nghiên cứu hàng đầu và cũng điển hình là người phát hiện ra điều này.

Carlström và những đồng nghiệp đã nghiên cứu tác dụng của việc bổ sung chế độ ăn số đông chất béo, số đông đường và nitrat ăn kiêng ở chuột.

Họ chia những con chuột thành ba nhóm và cho chúng ăn một chế độ ăn khác nhau. Nhóm thứ nhất nhận được chế độ ăn bình thường, nhóm thứ hai ăn nhiều chất béo tương đương với chế độ ăn như người phương Tây và nhóm thứ ba nhận chế độ ăn khá nhiều chất béo có bổ sung nitrat.

Đúng như tiên liệu của các nhà khoa học, những con chuột trong nhóm chế độ ăn khá nhiều chất béo đã tăng cân và khối lượng chất béo làm tăng lượng con đường trong máu. Thế nhưng, tất cả các triệu chứng này thấp hơn đa số trong nhóm được bổ sung nitrat.

Carlström cho biết: "Khi chúng tôi bổ sung nitrat vào chế độ ăn cho các con chuột được nuôi bằng chế độ ăn nhiều chất béo và đường của phương Tây thì xuất hiện tỷ lệ chất béo trong gan kém hơn đáng kể".

Các nhà nghiên cứu cũng nhận biết ra rằng những loài gặm nhấm khi được bổ sung nitrat có huyết áp thấp hơn và độ nhạy insulin tốt hơn so với chế độ ăn đa số chất béo mà không có nitrat.

Các loại rau lá xanh có thể bảo vệ và chống lại các điều kiện trao đổi chất, chẳng hạn như bệnh tiểu đường tuýp 2.
Các loại rau lá xanh có thể bảo vệ và chống lại các điều kiện trao đổi chất, chẳng hạn như bệnh tiểu đường tuýp 2.

Trong nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu từng đề cập chế độ ăn uống chứa nitrat làm tăng việc chuyển hóa tế bào. Bên cạnh đó, các loại rau lá xanh có thể bảo vệ và chống lại các cơ hội trao đổi chất, chẳng hạn như căn bệnh tiểu con đường tuýp 2.

Những nhà khoa học cũng đưa ra lời khuyên, mọi người nên ăn đa số trái cây và rau quả có nhiều lợi ích tích cực đến chức năng tim mạch.

"Hầu như không có ai quan tâm đến nitrat mà chúng tôi nhận thấy vô cùng quan trọng. Hiện nay chúng tôi muốn tiến hành các nghiên cứu lâm sàng khác để điều tra tác dụng chữa trị của việc bổ sung nitrat có khả năng giúp giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ. Điều này có khả năng gây nên sự tiến triển của những biện pháp dược lý và dinh dưỡng mới", Mattias Carlström tiết lộ.

"Không nhất thiết phải ăn quá rất nhiều rau để nhận biết được hiệu quả tích cực đến sức khỏe. Chúng ta chỉ nên ăn khoảng 200 gram mỗi ngày", Carlström khuyên.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét