Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Sự bắt nguồn sương mù

Có người cho rằng, hạt sương là từ trên trời rơi xuống, điều này không đúng. Giọt sương được xuất phát từ khoảng không gian gần mặt đất.

Sương mù là gì?

Sương mù là trường hợp hơi nước trong khí quyển ngưng kết lại thành những hạt nước rất nhỏ lơ lửng trong không khí và làm giảm tầm nhìn của chúng ta.

Căn cứ theo thời cơ xuất phát của từng loại sương mù mà người ta chia sương mù thành một số loại sau:

  • Sương mù bình lưu
  • Sương mù bức xạ
  • Sương mù bốc hơi
  • Sương mù frônt

là trường hợp tập hợp những hạt bụi, khói lơ lửng trong không khí, làm giảm tầm nhìn ngang. Mù mạnh sẽ có khả năng làm giảm tầm nhìn ngang xuống vài trăm mét, thậm chí hàng chục mét như sương mù mạnh. Mù thường vì lý do địa phương như cháy rừng, môi trường ô nhiễm.

Sương mù giăng trên sông
Sương mù giăng trên sông.

Sương mù và mù đều là hiện tương khí tượng hiểm nguy. Đặc biệt đối với giao thông vận tải con đường bộ, đường sông, con đường biển và hàng không, hàng năm sương mù đã tạo nên những trở ngại và tổn thất không nhỏ.

Nguyên do hình thành sương mù

Sương mù là một hiện tượng khí tượng mà chúng ta thường nhận thấy và cũng rất đáng quan tâm. Nhưng sương mù không phải lúc nào cũng có thường xuyên. Về cơ bản sương mù muốn hình thành được phải thỏa mãn một số điều kiện sau:

  • Ðộ ẩm tương đối của không khí phải tương đối cao.
  • Nhiệt độ không khí tương đối thấp.
  • Tốc độ gió yếu hoặc lặng gió.

Sương mù thường thường mọc khi không khí từ mặt nước, ao, hồ, sông suối có độ ẩm khá lớn di chuyển tới khu vực có nhiệt độ mặt đệm thấp hơn. Việc xuất phát sương còn cần một thời cơ khá quan trọng, đó là trời phải lặng gió, tình trạng không, sương sẽ không tụ lại được thành khối.

Hạt sương thường mọc rất nhiều nhất vào mù thu, sáng sớm mùa thu khi thức dậy, trên những chiếc lá, trên cành cây, trên các cánh đồng và thậm chí trên những mạng nhện đều mọc những hạt nước li ti lấp lánh vì vào buổi tối mùa thu, nhiệt độ trên mặt đất nhanh chóng hạ thấp, tới nửa đêm nhiệt độ lại xuống càng kém hơn. Sương mù ở nước ta thường xảy ra thường xuyên vào các tháng từ cuối mùa thu tới cuối mùa xuân, phần lớn và mạnh sẽ nhất vào các tháng mùa đông. Hiện nay môi trường không khí càng ngày càng ô nhiễm nên sương mù và mù xảy ra có nhiều hơn và cường độ mạnh hơn.

Trong những ngày có gió và số đông mây, thông thường không có các hạt sương thường mọc. Vào những ngày có gió, lớp không khí trên và dưới giao lưu khá nhanh, hơi nước rất dễ lan rộng ra nên khó ngưng kết thành hạt; còn các ngày nhiều mây thì các dám mây dày đặc bao phủ cả bầu trời, nhiệt lượng trên mặt đất không thoát lên được, nhiệt độ hạ xuống không đáng kể nên cũng không nguy cơ tạo thành hạt sương.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét