Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

Sự hình thành sương mù

Có người thấy, hạt sương là từ trên trời rơi xuống, điều này không đúng. Giọt sương được hình thành từ khoảng không gian gần mặt đất.

Sương mù là gì?

Sương mù là hiện tượng hơi nước trong khí quyển ngưng kết lại thành các hạt nước khá nhỏ lơ lửng trong không khí và làm giảm tầm nhìn của chúng ta.

Dựa theo điều kiện bắt nguồn của từng loại sương mù mà người ta chia sương mù thành một số loại sau:

  • Sương mù bình lưu
  • Sương mù bức xạ
  • Sương mù bốc hơi
  • Sương mù frônt

là hiện tượng tập hợp những hạt bụi, khói lơ lửng trong không khí, làm giảm tầm nhìn ngang. Mù mạnh sẽ có thể làm giảm tầm nhìn ngang xuống vài trăm mét, bên cạnh đó hàng chục mét như sương mù mạnh sẽ. Mù thường tại nguyên do địa phương như cháy rừng, môi trường ô nhiễm.

Sương mù giăng trên sông
Sương mù giăng trên sông.

Sương mù và mù đều là hiện tương khí tượng nguy hiểm. Đặc biệt đối với giao thông vận tải đường bộ, con đường sông, con đường biển và hàng không, hàng năm sương mù đã gây nên những trở ngại và tổn thất không nhỏ.

Nguyên do xuất phát sương mù

Sương mù là một hiện tượng khí tượng mà chúng ta thường hiểu và cũng rất đáng quan tâm. Tuy nhiên sương mù không phải lúc nào cũng có thường xuyên. Về điển hình sương mù muốn xuất phát được phải thỏa mãn một số cơ hội sau:

  • Ðộ ẩm tương đối của không khí phải khá cao.
  • Nhiệt độ không khí tương đối thấp.
  • Tốc độ gió yếu hoặc lặng gió.

Sương mù thường thường mọc khi không khí từ mặt nước, ao, hồ, sông suối có độ ẩm lớn di chuyển tới vùng có nhiệt độ mặt đệm kém hơn. Việc hình thành sương còn cần một thời cơ rất quan trọng, đó là trời phải lặng gió, tình trạng không, sương sẽ không tụ lại được thành khối.

Hạt sương thường xuất hiện có nhiều nhất vào mù thu, sáng sớm mùa thu khi thức dậy, trên các chiếc lá, trên cành cây, trên các cánh đồng và hơn thế nữa trên những mạng nhện đều xuất hiện các hạt nước li ti lấp lánh do vào buổi tối mùa thu, nhiệt độ trên mặt đất nhanh chóng hạ thấp, đến nửa đêm nhiệt độ lại xuống càng thấp hơn. Sương mù ở nước ta thường xảy ra thường xuyên vào những tháng từ cuối mùa thu đến cuối mùa xuân, phần lớn và mạnh sẽ nhất vào những tháng mùa đông. Hiện nay môi trường không khí càng ngày càng ô nhiễm nên sương mù và mù xảy ra đa số hơn và cường độ mạnh hơn.

Trong các ngày có gió và phần lớn mây, thông thường không có các hạt sương thường mọc. Vào các ngày có gió, lớp không khí trên và dưới giao lưu rất nhanh, hơi nước rất dễ lan rộng ra nên khó ngưng kết thành hạt; còn những ngày phần lớn mây thì các dám mây dày đặc bao phủ cả bầu trời, nhiệt lượng trên mặt đất không thoát lên được, nhiệt độ hạ xuống không đáng kể nên cũng không khả năng tạo thành hạt sương.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét