Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2018

Khám phá giúp bào chế loại thuốc giảm đau mới

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện cho rằng rằng những tế bào thần kinh TAC1 được kết nối trực tiếp với nhân trong của đồi thị và thông qua những con đường dẫn qua nhân parabrachial (parabrachial nucleus) hỗ trợ duy trì cảm giác đau kéo dài, mở ra triển vọng sản xuất những loại thuốc giảm đau thế hệ mới.


Theo tạp chí Nature, những nhà thần kinh học từ Trường y Harvard, Mỹ, đã tiến hành những thử nghiệm trên chuột và đã phân lập được những tế bào thần kinh cảm nhận các cơn đau đớn kéo dài, khiến cơ thể phải quan tâm chăm sóc tổn thương. Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng cơ chế thần kinh này khiến chuột, và có lẽ những loài động vật có vú khác, thường liếm vết thương của chúng. Đây không phải là những tế bào thần kinh khiến chúng ta tránh xa một vật nguy cơ dẫn đến đau.

Khám phá này sẽ giúp điều chỉnh lại việc sản xuất thuốc giảm đau.
Khám phá này sẽ giúp điều chỉnh lại việc sản xuất thuốc giảm đau.

Những tác giả của công trình nghiên cứu biết động vật có vú, bao gồm cả con người, trải qua 2 loại phản ứng với những kích thích đau. Đầu tiên là tránh xa ngay nguồn gốc tạo nên đau - ví dụ, rụt ​​tay lại khi tiếp xúc với vật nóng. Thứ hai là cảm giác đau kéo dài sau chấn thương. Cho tới gần đây, khoa học vẫn chưa rõ nguồn gốc của phản ứng đối với cơn đau kéo dài, thế nhưng các thử nghiệm trên chuột đã tiết lộ nguyên tắc của cơ chế này.

Những nhà thần kinh học đã tập trung nghiên cứu vào phần dưới của tủy sống, hay đúng hơn là vào các tế bào thần kinh, được gọi là TAC1. Trước đó, các nhà khoa học vẫn không thấy đầy đủ về vai trò của những tế bào này, vì thế chúng được chọn làm đối tượng nghiên cứu. Một loạt những thử nghiệm tiếp theo đã chứng minh rằng điển hình những tế bào này hỗ trợ cơn đau kéo dài.

Trước tiên, những chuyên gia chia loài gặm nhấm thành 2 nhóm. Ở nhóm thứ nhất, chuột bị vô hiệu hóa hoạt động của các tế bào thần kinh TAC1, còn tại các con chuột thuộc thứ hai vẫn không có gì thay đổi. Cả hai nhóm đều bị tạo nên các kích thích đau khác nhau. Các kích thích nhanh, chẳng hạn như chạm vào vật thể nóng và lạnh, tất cả chuột đều cho hiểu phản ứng tương tự nhau. Thế nhưng, sau khi tiêm dầu mù tạt gây nên bỏng, hành vi đã thay đổi. Chuột trong nhóm thứ hai liếm chân trong 15 phút, cố gắng giảm bớt cơn đau. Những con chuột trong nhóm thứ nhất đã không phản ứng với chấn thương tương tự. Kết quả tương tự được lặp lại khi bàn chân bị chèn ép.

Các tác giả lưu ý rằng phản ứng này giống với hành động của các người có nhân trong của đồi thị bị tổn thương. Những người như vậy đã từng bị đột quỵ hoặc có khối u tại khu vực não này, họ cũng không cảm cho rằng cơn đau kéo dài. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng các tế bào thần kinh TAC1 được kết nối trực tiếp với nhân trong của đồi thị và thông qua các con đường dẫn qua nhân parabrachial (parabrachial nucleus).

Nhà sinh học thần kinh Qiufu Ma, tác giả chủ yếu của công trình nghiên cứu nói rằng khám phá này sẽ giúp điều chỉnh lại việc sản xuất thuốc giảm đau. Bởi cách chữa trị giảm đau tiên tiến không tính đến ảnh hưởng tới các vùng đó của hệ thần kinh.

Trước đó, những nhà nghiên cứu tại Trung tâm y tế Cedars-Sinai, Mỹ, đã xác định những tế bào thần kinh tại vỏ não trước trán của người, phản ứng với sai lầm ngay sau khi xảy ra (error-related negativity, ERN). Các nhà khoa học biết nghiên cứu sâu hơn theo hướng này sẽ giúp điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế (obsessive-compulsive disorder) và căn bệnh tâm thần phân liệt.

Tin tức khác:

Hướng dẫn cách giặt nệm tại nhà với từng vết bẩn

Những mẫu sofa đẹp khiến nhà bạn đẹp lung linh trong năm 2019

Liên hệ Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét