Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2018

Tuổi thọ của con người căn cứ vào các yếu tố ít ai ngờ

Một nghiên cứu mới phân tích dữ liệu liên quan tới truyền và lối sống cho biết các chọn lựa về mặt sinh học và phong biện pháp sống có khả năng hậu quả tới tuổi thọ của chúng ta.

Hai biến khả năng di truyền hậu quả đến tuổi thọ

Các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh, Vương quốc Anh đã phân tích dữ liệu của những nhóm dân số khác nhau trải dài trên ba châu lục: Châu Âu, Châu Úc và Bắc Mỹ. Họ xem xét dữ liệu của 606.059 người tham gia, cũng như tuổi thọ của cha mẹ họ.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các biến khả năng của hai khu vực di truyền sau đây có thể tác hại đến tuổi thọ của chúng ta. Một biến nguy cơ của vùng truyền HLA-DQA1/DRB1, gắn liền với chức năng của hệ thống miễn dịch, có khả năng cho chúng ta thêm khoảng 6 tháng tuổi thọ.

Đồng thời, một biến nguy cơ của sự kéo dài gene LPA - có liên quan tới việc điều hòa cholesterol trong máu - có khả năng cướp đi của chúng ta khoảng 8 tháng cuộc đời. Trong bài báo của mình, các nhà nghiên cứu nói rằng đây là lần đầu tiên vai trò của các biến nguy cơ di truyền trong tương quan với tuổi thọ của con người đã được xác nhận.

Di truyền ảnh hưởng đến tuổi thọ.
Truyền biến chứng tới tuổi thọ. (Ảnh: Unsplash).

Các đặc điểm truyền khác, khiến chúng ta nghiện hay mắc những bệnh lý khác nhau, cũng là lý do khiến tuổi thọ giảm.

Nhưng truyền không phải là tất cả

Tất nhiên không thể phủ nhận vai trò của truyền đối với tuổi thọ con người, thế nhưng một nghiên cứu phân tích dữ liệu của hơn 400 triệu người đã chứng minh rằng tác hại truyền tới tuổi thọ kém hơn nhiều những gì chúng ta nghĩ. Thay vào đó, nghiên cứu cho cho rằng có một yếu tố cần được lưu ý - đó là sự lựa chọn.

Bằng kỹ thuật chọn lựa những “đối tác” có vẻ ngoài và hành động tương tự như mình, chúng ta đang di truyền đi các yếu tố văn hóa và di truyền có liên quan đến tuổi thọ - giống như biện pháp chúng ta di truyền lại sự giàu có hoặc hiện tượng kinh tế xã hội cho thế hệ tiếp theo.

Khi tìm hiểu cách mà một số đặc điểm được di truyền lại, những nhà khoa học dùng một công cụ đo lường được gọi là thể truyền. Nó ước tính hiện trạng biến đổi của một đặc điểm - chẳng hạn như tuổi thọ của một người - bằng cách so sánh hệ quả của sự khác biệt di truyền, trái ngược với sự khác biệt không truyền như lối sống, yếu tố văn hóa xã hội và tai nạn.

Những nghiên cứu trước đây nhận thấy nguy cơ truyền tuổi thọ con người tại đâu đó khoảng từ 15-30%. Thế nhưng sau khi sử dụng cây phả hệ Tổ tiên trực tuyến nghiên cứu mới cho hiểu, ước tính này là quá cao.

"Nhờ cây phả hệ Tổ tiên những nhà khoa học đã đạt được những hiểu cho rằng sâu sắc bằng phương pháp dùng một bộ dữ liệu to lớn hơn số đông so với bất kỳ nghiên cứu nào về tuổi thọ trước đây", Graham Ruby, người nghiên cứu quá trình lão hóa tại người ở công ty Calico Life Science, nói.

Bên cạnh đó dữ liệu của nghiên cứu mới còn cho cho rằng một yếu tố khác hệ quả đến tuổi thọ, được gọi là giao phối chọn loại. Đây là hiện tượng mà mọi người có xu hướng chọn lựa những đối tác để chung sống sở hữu những đặc điểm tương tự như mình.

Điều này không có nghĩa là con người có giác quan thứ sáu để mách bảo họ là bạn đời của mình sẽ sống được bao lâu. Thay vào đó, các nhà khoa học cho thấy con người rất có khả năng chọn các đối tác có các đặc điểm tương tự, cả về truyền và văn hóa xã hội - những yếu tố liên quan đến tuổi thọ.

Con người lựa chọn bạn đời giống với mình.
Con người lựa chọn bạn đời giống với mình. (Ảnh: Zoosk).

Bằng kỹ thuật tính toán giao phối chọn loại, những nhà nghiên cứu phát hiện rằng thể truyền trong vòng một thế hệ không quá 7%, thậm chí có thể thấp hơn. Con số này chỉ bằng một nửa so với ước tính trước đây và điều này có nghĩa là một cuộc sống trường thọ có khả năng ít liên quan đến gen hơn chúng ta tưởng.

Muốn sống lâu cần quan tâm: Hút thuốc, cân lớn, giáo dục

Những nhà khoa học giải thích là một trong các khuynh hướng truyền "nguy hiểm" nhất là sự tùy vào nicotine - có khả năng gây ung thư phổi và những bệnh về phổi khác.

Các nhà nghiên cứu nhận biết khi ai đó có thói quen khó bỏ là hút một gói 20 điếu thuốc mỗi ngày sẽ bị giảm tuổi thọ khoảng 6,8 năm. Tuy nhiên, họ cũng nói rằng việc từ bỏ thuốc lá có thể đảo ngược hiệu ứng này và cho phép những người hút thuốc trước đây được hưởng tuổi thọ dài hơn.

Thừa cân cũng là một yếu tố quan trọng cần lưu ý, bởi mỗi kilôgam thừa có khả năng làm bạn giảm 7 tháng tuổi thọ.

"Chúng tôi hiểu rằng, trung bình một người hút một gói thuốc mỗi ngày sẽ làm giảm 7 năm tuổi thọ, trong khi giảm 1kg sẽ giúp tăng tuổi thọ của bạn thêm 2 tháng", Tiến sĩ Peter Joshi - đồng tác giả của nghiên cứu cho nhận thấy.

Một nhận thấy thú vị khác - và có lẽ cũng rất đáng ngạc nhiên của nghiên cứu này gắn liền với hệ lụy của giáo dục, đặc biệt là việc theo đuổi việc học sau khi đã hoàn thành chương trình giáo dục bắt buộc. Cứ mỗi năm bạn tự học sau khi đã rời trường sẽ giúp bạn có thêm 11 tháng tuổi thọ.

Tin tức khác:

Dịch vụ giặt thảm văn phòng, thảm trải sàn giá rẻ

Nệm cao cấp và những giấc ngủ ngon

Dịch vụ giặt ghế văn phòng giá rẻ trong ngày số lượng lớn

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét