Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

10 Thắc mắc thường gặp về bệnh giun sán

Giun sán mang đề nghị là bệnh nguy hiểm, ăn thịt lợn chín có nhiễm bệnh, tại sao nhiễm ấu trùng sán bắt buộc điều trị lâu dài...

1. Nhiễm giun sán sở hữu bắt buộc bệnh nguy hiểm?

Theo PGS. TS Bùi Vũ Huy, Bệnh viện Nhiệt đới trung ương, giun sán là bệnh không nguy hiểm, nguyên nhân đầy đủ do thói quen vệ sinh, ăn uống ko công nghệ. Nhiễm ký sinh trùng thường ko sở hữu biểu hiện hiển nhiên như những bệnh cấp tính buộc phải tới ngay bệnh viện cấp cứu. Song, bệnh để lâu dài cứng cáp dẫn tới còi cọc, thiếu dinh dưỡng, chậm to lớn ở trẻ em hoặc tắc ruột, thiếu chất ở người trưởng thành.

Ở thể nặng hơn, ấu trùng luân chuyển trong máu Chắn chắn làm giảm thị lực, co giật chứ ko như lời đồn " ăn mắt, ăn não". Mặc dù thế, nó chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ và có thể chữa khỏi trường hợp phát hiện sớm.

2. Biểu hiện nhiễm giun, sán?

Lúc bị nhiễm giun sán, cơ thể thường sở hữu biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy, ngứa hậu môn, nôn và buồn nôn... 1 Số ví như ấu trùng giun sán lạc chỗ, chắc chui lên mắt, não gây những biến chứng khó hoặc tử vong trường hợp ko được phát hiện sớm.

Trẻ bị giun sán thường biếng ăn, còi cọc, kém lớn mạnh, thiếu máu, chậm lớn, tóc thưa rụng, dẫn đến "bụng ỏng, đít teo". Thai phụ vững chắc suy dinh dưỡng, thiếu sắt, các bệnh lý về gan, phổi... Các người cao tuổi sức khỏe yếu, giả dụ nhiễm giun còn vững chắc gây yêu cầu tình trạng suy nhược nghiêm trọng.

3. Con đường lây lan giun sán như thế nào?

Các loài giun sán lây truyền được quan tâm qua đường tiêu hóa. Trẻ nhỏ thường xuyên mút tay, bò lê trên sàn nhà hoặc cầm nắm máy. Ngoại trừ ra, thói quen ăn thực phẩm chưa nấu chín kỹ, uống nước chưa đun sôi khiến giun, sán dễ xâm nhập vào cơ thể.

Lúc một thành viên trong gia đình mắc bệnh, các người khác cũng siêu bị lây nhiễm.

Sán dây
Những loài giun sán lây truyền rất nhiều qua đường tiêu hóa.

4. Khi nào cần đi xét nghiệm giun sán?

Khác có những bệnh cấp tính, nhiễm giun sán là bệnh mãn tính, chắc chắn đi xét nghiệm lúc tạo nên các biểu hiện ban đầu như chóng mặt, buồn nôn hoặc đi xét nghiệm để chỉ huy sức khoẻ thường thì. Đây là bước đầu sàng lọc phát hiện những giả dụ âm tính hoặc dương tính.

Theo bác sĩ, trẻ mang kết quả dương tính sẽ được chỉ định khiến thêm các xét nghiệm sâu hơn để ưng thuận bị nhiễm sán gì hoặc đang mắc bệnh lý nào khác hay không. Tùy theo mức độ bệnh, trẻ sẽ được điều trị tại nhà hoặc nhập viện. Riêng các trường hợp biến chứng dẫn tới tắc ruột, giảm thị lực, mệt mỏi, do sán lên não sẽ với phác đồ điều trị riêng.

5. Điều trị giun sán như thế nào?

Hiện với 2 dòng xét nghiệm để chính thức nhiễm sán lợn là sắm kháng thể và kháng nguyên. Dẫu thế, cả hai cái xét nghiệm này không xác nhận được thời điểm nhiễm sán.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện phác đồ điều trị sán dĩ nhiên diệt sán trưởng thành sau một ngày uống thuốc. Điều trị ấu trùng sán phải dài ngày hơn, thường hai tuần, cũng dĩ nhiên kéo dài 4-5 đợt, mỗi đợt 21 ngày. Người nhiễm ấu trùng sán lợn bắt buộc chụp CT, chụp cùng hưởng từ để phát hiện tổn thương.

Sau khi tẩy giun, buộc phải áp dụng những giải pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống và vệ sinh môi trường sống để phòng chống sự tái nhiễm. Ở nước ta, môi trường ngoại cảnh thường bị ô nhiễm nặng nề có các mầm bệnh giun sán và đây là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho sự tái nhiễm giun sán trở lại. Xung quanh ra, mỗi người buộc phải phải điều trị tẩy giun sán định kỳ

6. Nguyên tắc lựa mua và dùng thuốc tẩy giun sán?

Đối với trẻ em, việc tẩy giun định kỳ chỉ nên bắt đầu triển khai khi trẻ được 24 tháng tuổi trở lên, không tiêu dùng thuốc tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi. Thuốc không được chức vụ phụ nữ có thai và đang cho con bú. Ví như thấy thật nhu yếu, những bác sĩ dĩ nhiên kê đơn an toàn cho thai phụ tẩy giun. Đối có các cái giun sán nên tiêu dùng thuốc điều trị dài ngày thì yêu cầu hỏi ý kiến của bác sĩ, không phải tự chọn thuốc về uống.

Thuốc tẩy giun chắc chắn gây ra một số phản ứng phụ như đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy thoáng qua, các triệu chứng này thường nhẹ và sẽ tự khỏi. Trong 1 số ít ví như, trẻ chắc hẳn với phản ứng sở hữu thuốc bằng những triệu chứng dị ứng, phát ban, ngứa, nổi mề đay. Khi ấy, cha mẹ đề nghị đưa bé đi khám để được bác sĩ hỗ trợ giải pháp xử lý đam mê.

Ngay bây giờ thuốc Chắn chắn được uống trong hoặc ngay sau bữa ăn, ko buộc phải nhịn đói hay ăn kiêng, cũng không hề dùng thuốc xổ. Các gia đình cần với kế hoạch điều trị định kỳ tối thiểu từ 6 tháng tới 12 tháng một lần để phòng chống tái nhiễm và tránh các biến chứng có thể xảy ra. Thuốc chữa giun sán ko đắt tiền và ko hiếm mang cần chủ động tìm và tẩy giun định kỳ, đúng hạn.

7. Tại sao nhiễm sán trưởng thành chỉ phải điều trị một lần còn ấu trùng đề nghị điều trị thành nhiều kiểu đợt?

Theo phác đồ của Bộ Y tế ban hành, giun và sán mang điều trị khác nhau. Riêng điều trị sán, đối mang sán trưởng thành sau thời điểm vào bụng sẽ lớn mạnh trong ruột và đào thải ra phân nên chỉ đề nghị sử dụng một liều duy nhất để tiêu diệt. Riêng bệnh ấu trùng sán lợn, người ăn buộc phải trứng sán lợn nhiễm trong thức ăn, nuốt vào dạ dày trứng sán nở ra ấu trùng và chuyển động đến ruột non. Ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và theo máu tới các cơ, mắt hay não rồi hóa nang, ký sinh ở đó. Việc điều trị vì thế lâu hơn.

Tùy thuộc vào địa điểm ký sinh của nang sán, người bệnh sở hữu các triệu chứng khác nhau. Sán trên cơ, trứng sán đi vào mắt gây giảm thị lực hoặc mệt mỏi, co giật. Song, tỷ lệ ấu trùng đi vào máu phải chăng và chắc chắn điều trị khỏi khi phát hiện sớm.

8. Điều trị giun sán ở trẻ nhỏ và người trưởng thành khác nhau như thế nào?

Khả năng gây biến chứng ở trẻ em và người lớn như nhau. Song, người trưởng thành có sức đề kháng hơn, khả năng tự bảo vệ rât tốt ở trẻ nhỏ. Do vậy, người nhà cần bức tốc chăm sóc và sử dụng rộng rãi tới con nhỏ, hạn chế giao tiếp mang máy bẩn và thức ăn không đảm bảo.

9. Vô tình ăn thịt lợn gạo đã nấu chín có nguy hiểm?

Theo bác sĩ, thực phẩm nói cả thịt lợn gạo đã nấu chín ko nguy hại cho sức khoẻ. Đông đảo các thực phẩm nấu kỹ từ 5 tới 10 phút thì các chiếc giun sán trưởng thành, ấu trùng hay trứng đều bị luộc chết trong nước sôi. Kể cả thức ăn nấu chín càng nhanh giết chết vi khuẩn bởi nhiệt độ trong nồi khi nấu thức ăn cao hơn nhiệt độ sôi của nước.

Vì vậy, thịt lợn hay bất kỳ thịt gì khi nấu chín kỹ đều an toàn, ko thể gây ra bệnh giun sán nhắc cả khi thịt đó là thịt lợn gạo, tức là lợn bị nhiễm sán.

10. Phòng tránh nhiễm giun sán bằng bí quyết nào?

Theo bác sĩ, tiêu dùng thuốc điều trị chỉ tiêu diệt giun sán chứ không sở hữu tác dụng phòng giảm thiểu nhiễm. Bởi thế, mỗi người dân yêu cầu có ý thức phòng bệnh nhất là đối sở hữu trẻ nhỏ, trong việc thực hiện chế độ vệ sinh, ăn uống và thói quen sinh hoạt.

Trẻ nhỏ nên cắt ngắn móng tay, không chơi nghịch đất cát, ngậm mút ngón tay, rửa tay sau khi đi vệ, trước khi ăn giúp giảm lây truyền các bệnh truyền nhiễm. Ko yêu cầu ăn thịt cá tái, gỏi, chưa nấu chín kỹ. Vệ sinh môi trường: thường xuyên lau quét sàn nhà, rửa sạch đồ chơi trẻ em nổi bật ở môi trường công cùng như trường học. Ko dùng phân tươi bón cho hoa màu.

Đề nghị tẩy xổ giun định kỳ 6 tháng 1 lần đối mang cả người lớn và trẻ nhỏ. Ví như với kế hoạch có thai, bạn càng bắt buộc tẩy giun an toàn trước ấy.

Kế bên ra, phải tự trang bị kiến thức và chọn lọc thông tin khoa học, không hoang với gây rối loạn tâm lý. Ví như sức khỏe mang vấn đề bất thường nên đến bệnh viện để điều trị.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét