Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Theo góc độ sinh học, zombie hoàn toàn không thể tồn tại

Trước nhất là bạn nhu yếu các thứ căn bản nhất để đảm bảo với thể còn đó trong khoảng ngày này qua ngày khác, chả hạn như nước, thực phẩm, thuốc, thậm chí là khí giới. Càng phổ thông khí giới càng thấp. Bước tiếp theo là chạy khỏi các khu vực hội tụ đông dân bởi vì càng ở các nơi với nhiều người thì những thây ma này càng đủ liều lĩnh để khiến cho mọi thứ giúp chúng được sống. Bước thứ ba là tìm kiếm một nơi trú ẩn để sở hữu thể bảo vệ bạn khỏi các tên xác sống luôn đi lang thang và chỉ chực chờ được.... Ăn não.

Các người "cuồng" zombie trên thế giới sở hữu thể đề cập tên đa số nguồn gốc dẫn đến việc 1 người lúc chết trở nên zombie. Đó có thể là do 1 cái virus, do một chiếc hóa chất hoặc do ô nhiễm tác động đến vùng não của các người chết, khiến cho khu vực bản năng như ăn uống hoạt động trong khi các vùng khác của não vẫn chết. Mẫu tên zombie mang thể bắt nguồn trong khoảng miền Tây Ấn Độ giống như từ jumbie sở hữu nghĩa là "ma quỷ" hoặc "nzambi" của Kongo có nghĩa là "linh hồn của 1 người đã chết".

Thây ma ăn não người
Zombie mang tồn tại hay không?

Sự còn đó của zombie được lăng xê đa dạng qua những câu chuyện truyền thuyết và trong vài thập kỷ tương hỗ được các hãng truyền thông tô vẽ để biến chúng phát triển thành nhân vật chính trong các bộ phim hay sản phẩm quảng bá. Đến giờ, số lượng các fake thuyết về zombie phần nhiều nhưng vẫn chưa thực thụ sở hữu một câu giải đáp chính xác tại sao và bằng phương pháp nào mà những sinh vật dị dạng này lại sở hữu thể còn đó. 1 Số cho rằng chúng được tạo ra bởi 1 chiếc virus khiến cho thân thể con người thay đổi, số khác lại cho đấy là kết quả của các hoạt động tiếp xúc có bức xạ do nhiễm nấm ký sinh. Thậm chí, cũng không ít người khẳng định chính những lời nguyền ma thuật đã làm xác sống hồi sinh trong khoảng một thế giới nào đấy.

Trong bộ phim điện ảnh nức tiếng The Night of the Living Dead (Đêm của xác sống) được công chiếu vào năm 1968, hình ảnh của xác sống đã được mô phỏng rất tuyệt vời và chuẩn xác thì chúng được gọi là quỷ. Không những thế, vì vẫn còn 1 số đặc điểm khác hoàn toàn mang những con quỷ đích thực nên chúng được gọi là "xác sống". Xác sống chuyển động chậm nhưng lại không dừng tiến về phía con người sở hữu sự nhẫn nại và số lượng cực kỳ lớn.

Zombie trong phim ảnh
Thây ma là nguồn cảm hứng cho những nhà khiến cho phim

Zombie "thời hiện đại", chẳng hạn như trong bộ phim Wolrd War Z được công chiếu vào năm 2013 sở hữu thể di chuyển rất nhanh và hơi sáng tạo.

Zombie thực thụ là 1 nghịch lý đi trái lại hoàn toàn với các quy luật vật lý. Chúng chưa chết, thậm chí còn sở hữu khả năng di chuyển quanh đó như thể chúng đang sống. Chúng lạnh lẽo, vô hồn nhưng bằng cách nào ấy lại có thể đào bới trong hộp sọ của các nạn nhân để ăn não. Thân thể chúng mục nát nhưng lại sở hữu thể tiến xuống trục đường phường và rượt đuổi bất cứ con ai xuất hiện ở hai bên con đường.

Mặc cho hầu hết các truyền thuyết hay hình ảnh về zombie y như thật trong những bom tấn điện ảnh thì những ý kiến về sinh vật học con người (Human Biology) đều khẳng định rằng zombie không thể còn đó. Sau đây là 10 chứng cớ chống lại ý kiến của các "tín đồ" cho rằng 1 ngày nào ấy zombie sẽ "trỗi dậy".

Tác động của nhiệt độ và độ ẩm

Bạn đã bao giờ ở Atlanta vào tháng 8? Từ "ngột ngạt" cũng ko đủ để diễn tả nỗi khổ phải chịu cất khí hậu hà khắc khi nhiệt độ lên đến 3 Con số và độ ẩm cao hơn cả trong nhà kính. Bắc Dakota vào tháng giêng cũng chẳng khác gì địa lao tù lúc nhiệt độ rẻ đến mức với thể khiến cho đông cứng mô sống trong vài phút và phá hủy bất cứ thứ gì được đặt ở ngoài trời mà ko được che lấp.

Xác sống
Zombie ko còn đó được trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao

Tóm lại, tình trạng thời tiết kéo dài tương tự sẽ hủy hoại zombie theo đa dạng cách thức. Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ đẩy nhanh giai đoạn phân hủy các bộ phận đã bị thối rữa bằng bí quyết cung cấp các điều kiện hoàn hảo cho sự vững mạnh của côn trùng và vi khuẩn – các nguyên tố có khả năng phân hủy bất cứ thứ gì bằng enzyme của chúng. Khí hậu khô hot của sa mạc với thể làm zombie khô như trấu trong một vài giờ.

Thời tiết giá lạnh cũng sẽ làm cho xương của zombie trở thành giòn hơn và dễ gãy hơn hồ hết. Ngay cả các hành động tấn công nhỏ hoặc vấp ngã cũng với thể làm hệ thống xương của chúng bị phá hủy hoàn toàn.

Đấy còn chưa nói đến sự suy giảm gây ra bởi tia cực tím mặt trời, gió mạnh, mưa dông, mưa đá hay bão tuyết. Kiên cố, phần đông các hiện tượng thời tiết xấu này có nhẽ là lý do tại sao zombie (trong phim ảnh và truyền thuyết) thích trú ngụ trong các khu vực khá an toàn như tầng hầm, hang động và những khám đường bị bỏ không.

Đi trái lại những lý thuyết về sự chuyển di

Rất nhiều chúng ta đều là những sinh vật có kết cấu. Sự đi lại được hình thành nhờ kết liên giữa những cơ bắp, gân, những nguyên tố thuộc về bộ xương và đa dạng hơn nữa. Lúc 1 phần của hệ thống này ko hoạt động được, chúng ta sẽ chẳng thể vận động. Điều này đặt ra 1 thách thức hóc búa rằng sở hữu quá phổ biến zombie thời đương đại có khả năng đi lại hoàn hảo ngay cả khi xương của chúng sắp rời ra khỏi cơ thể và giết thì treo lủng lẳng.

Thây ma
Zombie chẳng thể chuyển động bất chợt có não

Và tất nhiên, đầy đủ zombie lảng vảng quanh đó khu vực nào đó (đôi lúc mang tốc độ khủng khiếp) dường như cũng chẳng thể tồn tại một cơ chế vật lý đích thực làm cho cơ thể của chúng tự mục rữa, cơ bắp bị cắt nhỏ và xương bị gãy. Điều này cũng đúng ngay cả trước khi bạn biết rằng chúng không phải sở hữu não.

Hệ thần kinh trung ương của con người kiểm soát phần đông những hoạt động cơ bắp của chúng ta bằng cách thức truyền dấu hiệu điện từ bộ não tới những tế bào cơ bắp khiến chúng co giật để giận dữ lại có những "yêu cầu" của chất xám. Đa dạng dòng zombie xuất hiện các vết thương ở đầu rất nặng khiến não của chúng hoàn toàn mất chức năng khiến cho fake thuyết về các vận động phía trước của xác sống càng trở thành bất hợp lý.

Hệ miễn nhiễm ko tồn tại

Virus, vi khuẩn, nấm và những chất ký sinh sở hữu kích thước siêu nhỏ khác đã xâm nhập vào cơ thể con người từ rất sớm làm cuộc sống của chúng ta khốn khổ và trở thành ngắn ngủi. Bên cạnh đó, phải tới các năm 1800 thì các nhà khoa học mới sắm ra được những sinh vật xâm nhập siêu nhỏ như virus truyền bệnh đậu mùa và HIV - được xem là những quân thù hiểm nguy nhất đối sở hữu thân thể chúng ta.

Zombie
Zombie mất khả năng miễn nhiễm

Hệ miễn dịch của con người - chức năng mà sở hữu thể bị tổn thương bởi sự xuất hiện của các tế bào máu trắng sẽ ngăn chặn những nguy cơ truyền nhiễm và giữ cho chúng ta tồn tại ít ra là trong 1 khoảng thời gian nào đấy. Vì vậy, các người bị suy giảm hệ miễn dịch thường với khả năng gặp phải phần đông vấn đề.

Đây cũng chính là những gì mà xác sống phải đối mặt bởi vì chúng không hề với hệ miễn nhiễm. Có cơ thể mục rữa, zombie là nơi lý tưởng để những loài vi khuẩn, nấm và virus sinh sản có số lượng khôn cùng to. Điều này với thể khiến cho xác sống bị hủy hoại từ trong ra ngoài và vì chúng là thây ma nên đấy sở hữu thể là 1 điều phải chăng đối với con người (nếu zombie có thật).

Hoạt động thảo luận chất bị vô hiệu

Con người ăn thức ăn để chuyển đổi chúng thành năng lượng cung ứng cho toàn bộ các hoạt động diễn ra hàng ngày, trong khoảng thở cho tới sinh đẻ. Đó chính là vai trò của quá trình đàm luận chất. Chuyển hóa là một thuật ngữ bao quát gồm số đông những bức xúc hóa học diễn ra trong cơ thể chúng ta.

Về lý thuyết, zombie ăn não vì chúng cũng cần được nuôi dưỡng để kéo dài khả năng hoạt động. Chỉ mang 1 vấn đề - zombie không đích thực sống. Vì là các thành viên của một phường hội "chưa đích thực chết" (Undead), thân thể chúng không xảy ra những giai đoạn chuyển hóa.

Những sinh vật quái dị
Zombie sẽ chuyển hóa não thành năng lượng như thế nào?

Các chất dinh dưỡng mà con người thu nạp bắt đầu được phân tách ngay từ khoảnh khắc chúng ta nhai 1 lát bánh pizza hoặc bánh trứng. Sau đó, dạ dày sẽ cáng đáng nhiệm vụ tiếp theo - chuyển hóa các chất dinh dưỡng này thành calories để chúng ta sở hữu thể còn đó.

Trong khi đó, zombie ko phải với hoạt động đàm luận chất. Ngay cả lúc chúng mang thể khai phá năng lượng 1 phương pháp kỳ diệu để nhai những bộ não "thơm ngon" thì bao tử của chúng (thậm chí giả dụ chúng với dạ dày) cũng chẳng thể cung ứng một quá trình hóa học để chuyển hóa những chất dinh dưỡng thành năng lượng.

Bị tiến công bởi động vật săn mồi

Chúng chính là linh cẩu, chó sói, gấu, coyote (một loài chó sói), cáo và rất nhiều những loài động vật hoang dại hay đi lang thang khác. Khi giai đoạn hậu khải huyền (được cho rằng đó là giai đoạn trái đất tận thế) xuất hiện, bạn sẽ bắt đầu sợ những loài động vật săn mồi này ngay cả khi bạn là zombie. Chúng rất nhanh, dữ tợn và lúc tiến công những con người khỏe mạnh càng trở nên hiếu thắng hơn.

Quái vật bí ẩn nhất thế giới
Zombie cũng sẽ bị tấn công bởi động vật ăn thịt

Vậy các con vật này sẽ giận dữ như thế nào sở hữu thây ma? Trong 1 hệ sinh thái bị xé nát bởi sự hỗn loàn của xác sống, cơn đói chắc chắn là 1 thách thức ko chỉ đối sở hữu loài người mà còn đối sở hữu những loài động vật. Và cũng giống như con người, những loài động vật này sẽ khiến bất cứ thứ gì để mang thể tồn tại, thậm chí đó sở hữu tức là phải gặm nhấm phần tử thi còn lại của đồng chiếc.

Những đợt tấn côn ko chỉ giới hạn lại ở những loài động vật săn mồi thuộc top đầu. Ngay cả các loài với kích thước nhỏ như chuột, gấu trúc và thú với túi cũng "vui vẻ" gặm nhấm những sinh vật "chưa thực thụ chết" nếu có cơ hội, chẳng hạn như 1 quái vật zombie nào đó đang nằm dài trong một hố bùn đang chờ đợi kết cục bi thảm.

Thiếu những giác quan

Nhìn, nghe, sờ, ngửi và nếm đều là các nhân tố chủ chốt cho sự tồn tại của chúng ta. Giả dụ thiếu 5 cảm quan này, con người sẽ đi lang thang 1 bí quyết vô định trên trái đất và chỉ trong thời gian rất ngắn, chúng ta sẽ ăn phải những loài thực vật độc, đâm sầm vào các khuông cửa và chẳng với nghi ngờ gì khi ai ấy đi trên bàn cafe!

Bí ẩn zombie
Zombie ko sở hữu những cảm quan thiết yếu

Bởi vì cơ thể thây ma đã bị thối rữa nên rất khó để chúng với thể thực hiện được các thủ thuật chính xác trong việc tìm kiếm những bộ não "ngon". Lúc bắt đầu phân hủy, các mô mềm của mắt sẽ là một trong các tế bào đầu tiên bị hủy hoại làm zombie phát triển thành mù quáng và bắt đầu vồ lấy bất cứ ai kém may mắn chúng gặp phải.

Màng nhĩ của zombie sẽ bị hỏng và đấy cũng chính là phần còn lại trong hệ thống thính giác. Điếc và mù, zombie phải "cầu cứu" đến khứu giác và khi này, chúng chỉ còn ngửi thấy mùi hôi thối tỏa ra trong khoảng nội tạng.

Điều ấy có tức thị zombie sẽ cần phải cảm nhận thế giới theo bí quyết riêng của chúng. Khái quát, một số lượng rất ít có thể là nạn nhân nhưng sở hữu các con người vẫn còn đầy đủ những chức năng thì hoàn toàn mang thể tránh được sự tấn của xác sống trong rất nhiều các cảnh huống.

Không với cơ sở cho những vết cắn

Tạo hóa đã hình thành nên một số tuyến phố vô cùng "thông minh" và kinh khủng để lan truyền mầm bệnh. Sởi, chẳng hạn, được lan truyền khi ho và nhảy mũi. Đó là 1 dòng bệnh có khả năng lây lan nhanh tới mức mà khả năng đến 90% những người nào tiếp xúc với người đã mắc bệnh cũng sẽ bị nhiễm bệnh (nguồn: CDC). Đây cũng là 1 chiếc virus hoạt động rất lặng lẽ vì chúng với thể sống bên ngoài thân thể khoảng 2 giờ, "lang thang" trong ko khí chỉ để chờ cho một người kém may mắn nào ấy hít vào và bắt đầu thời kỳ phát triển trong thân thể vật chủ.

1 kém chất lượng thuyết nhiều là "bất cứ ai bị cắn sẽ chóng vánh trở nên zombie". Tuy nhiên, điều này không thể xảy ra bởi vì zombie ko mang đủ khả năng để khiến được điều đấy.

Zombie cắn người
Zombie ko đủ thời kì và năng lượng để đáp ứng các vết cắn

Trước nhất, (bằng bí quyết nào đó) zombie sẽ phải vồ lấy bạn đủ lâu để khởi đầu thực hiện một vết cắn. Tuy nhiên, sẽ rất cạnh tranh giả dụ thây ma ấy bị mất một tay hoặc 1 chân và bạn rơi vào trạng thái hoảng sợ (lúc này, bạn sẽ liên tục giãy giụa làm cho vết cắn càng khó thực hiện). Thứ 2, hành động cắn sẽ mất hơi đa dạng thời gian và năng lượng - 2 thứ mà xác sống - các quái vật đã bị thối rữa không phải mang. Thứ ba, hành vi cắn bắt buộc những xúc tiếp vật lý gần với nạn nhân. Zombie mang thân thể lạnh lẽo và đi lại chậm sẽ khó gây sức ép sở hữu bất kỳ người sống (có máu nóng) nào khác. Đó còn chưa kể "độ trễ" mà zombie tạo ra đủ để bạn nhận mặt và khởi đầu cảnh giác mang nó.

"Những vết thương khó lành"

Trước khi thuốc kháng sinh ra đời, các vết xước và cắt đơn giản đều là các mối hiểm nguy ngay cả mang với những ai tự tín "khỏe như ngựa". Các vết cắt làm bụi bẩn và vi trùng sở hữu thể xâm nhập vào nội tạng. Nhưng mang công đoạn vệ sinh hợp lý, bao gồm cả việc rửa tay và rửa vết thương, rốt cuộc, hồ hết các thương tích đều được bình phục mặc dù sẽ mất thời kì và với thể dẫn tới tác dụng phụ lâu dài.

Zombie không thể tồn tại
Những vết thương trên thân thể zombie sẽ làm cho chúng không thể còn đó lâu

Khi mà con người có những mô có thể tái tạo và tự chữa lành vết thương thì zombie chẳng hề với. Vết thương của chúng, bất nói nặng hay nhẹ đều là vĩnh viễn. Hãy tưởng tưởng nếu bạn bị vật nào đấy cắt phải và đau gớm ghê nhưng không thể chữa lành, bị lan rộng hơn và sâu hơn qua từng ngày. Lúc giết mổ tiếp diễn bị rách ra, để lộ xương và rút cuộc giết sẽ bị thối rữa, thậm chí rơi xuống đất. Liệu bạn sẽ còn đó được bao lâu?

Zombie không thể đại tiện

Bao tử của bạn là 1 túi cơ có khả năng chứa khoảng 1,5 lít chất lỏng và rắn. Các người thường xuyên ăn phổ quát sở hữu khả năng làm cho "kho dự trữ" này bị căng lên và những người nào sở hữu chế độ ăn vừa phải có thể dạ dày sẽ co lại một tẹo.

Zombie là được xem là "kẻ săn mồi" khủng khiếp nhất trong thế giới quái vật lúc chúng có thể nuốt vào bụng số đông não người chúng thấy vào bất cứ lúc nào.

Zombie ăn não
Zombie chẳng thể đại tiện

Bởi vì zombie ko với phần đông những chức năng trong thân thể nên chúng mang các khoảng trống trong hệ tiêu hóa đâu ấy giữa miệng và lỗ đít. Các lỗ hổng này khiến chúng không hề có bất cứ lợi ích gì từ việc ăn não cả.

hẳn nhiên vì có quá ít bộ phận trong cơ thể zombie làm cho việc nên não mà chúng ăn sẽ bị rơi xuống một khu vực nào đó. Lúc zombie ăn càng đa dạng não, những mớ hỗn độn chẳng thể tiêu hóa này sẽ khởi đầu lên men, sủi bọt khí và cuối cùng nổ tung trong dạ dày của chúng.

Răng mất tác dụng

Men răng là chất cứng nhất trong thân thể chúng ta. Vỏ cứng này bảo kê răng của bạn giảm thiểu bị mài mòn khi nhai thực phẩm và ví như chăm sóc răng miệng tốt thì men răng sẽ giữ được rất lâu. Ngược lại, nếu uống quá rộng rãi nước có trục đường hay bỏ qua việc giữ gìn răng mồm thì bạn có thể trải qua những triệu chứng như sâu răng, tụt nướu và một loạt các vấn đề kinh khủng khác.

Zombie ko đánh răng 2 lần mỗi ngày, thậm chí nếu như chúng có răng! Vì nướu của zombie bị thối, men bị nứt và mất dần, những chỗ lồi lõm trên răng sẽ trở thành hố và nhuộm màu, sau ấy bị rời ra, khiến cho chúng cắn bạn trong vô vọng.

Bên cạnh đó, hàm răng của zombie có lẽ là phần rốt cục bị phá hỏng. Ngay cả khi răng của chúng bị gãy thì zombie vẫn mang thể biến chúng phát triển thành thứ vũ khí đáng gườm giả dụ bạn bất cẩn giẫm phải (trong phim ảnh).

Không hề có xác sống
Zombie chẳng thể nhai

Ở 1 khía cạnh tích cực hơn, với thể bạn sẽ ko bao giờ phải chạy trốn cả đời để lẩn tránh các cuộc rượt đuổi của xác sống - quái vật không giới hạn quanh quẩn quanh đó bạn và gia đình bạn, vuốt lên mặt và quyết tâm ăn não của bạn. Điều ấy cũng với tức là bạn ko bao giờ có dịp biến một kế hoạch sống sót trước làn sóng zombie thành hành động. Dù bằng cách thức nào, zombie hoàn toàn không thể còn đó về mặt vật lý. Không có bất kỳ một phép thuật kỳ diệu nào có thể biến chúng phát triển thành một mối nạt dọa thực sự mang con người.

Những tình nhân thích hình ảnh của zombie thường mang dòng nhìn khôn xiết "viễn tưởng" về cuộc sống giả dụ 1 ngày nào đấy trái đất rơi vào tận thế. Họ từ bỏ công tác văn phòng và những thú vui như đốt lửa trại trong rừng, bắn súng, chơi bóng chày.... Giống như các người khác, tôi tự hỏi mình sẽ như thế nào trong viễn tượng thế giới kết thúc tương tự. Sau một đôi tuần suy nghĩ, tôi nhận thấy rằng dù rằng tôi sẽ phải chuyển di đến 1 nơi bóng gió và luôn bị khủng hoảng bởi sự xuất hiện của các vụ đọ súng nhưng kỳ thực nguyên do chẳng phải do zombie - mà đấy chính là sự thiếu hụt của thuốc chữa bệnh, xăng dầu và nước sạch. Có lẽ chúng ta nên để zombie trở về có "lòng đất" - nơi mà chúng thực sự thuộc về.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét