Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Đã mua ra cách thức nhanh nhất để biến nhựa thành xăng

Dự án nghiên cứu này sẽ giúp hàng triệu tấn nhựa xả vào môi trường mỗi năm được xử lý thành nhiên liệu cho các công cụ cơ giới.

Mỗi năm, hơn 300 triệu tấn nhựa được đổ ra những bãi rác và môi trường. Dòng rác thải này mất hàng trăm năm để tiêu hủy hoàn toàn. Ngoài ra, chỉ cần khoảng chờ phân hủy, nhựa tác động đến sự sống của những loài động vật.

Chính cho nên, một đội ngũ những nhà hóa học tại Purdue đã tìm thấy 1 biện pháp để giúp trái đất trong tương lai không chìm trong biển nhựa. Biện pháp này được cho là sở hữu tốc độ nhanh và tỷ lệ chuyển hóa cao hơn so sở hữu các cách thức trước đây.

Trang Sustainable Chemistry and Engineering tuần qua vừa ban bố 1 nghiên cứu về việc điều chế polypropylen - 1 chiếc nhựa thường được dùng trong đồ chơi, đồ vật y tế và bao so bì sản phẩm thành nhiên liệu cho các công cụ liên lạc.


Giai đoạn chuyển đổi mới giúp biến 90% nhựa polypropylen thành xăng, dầu. (Ảnh: motherboard).

Chất thải polypropylen chỉ chiếm chưa đến một phần tư trong số 5 tỷ tấn nhựa ước tính tích lũy trên địa cầu 50 năm qua.

Để biến polypropylen thành nhiên liệu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng nước siêu tới hạn - loại nước ở áp suất và nhiệt độ cao để tái chế nhựa. Nhà hóa học Purdue Linda Wang và các đồng nghiệp đã đun hot nước tới 716 đến 932 độ F ở áp suất lớn hơn khoảng hai.300 lần so có áp suất khí quyển ở mực nước biển.

Khi chất thải polypropylen tinh khiết được thêm vào nước siêu đến hạn, nó được chuyển thành nhiên liệu trong vòng vài giờ, tùy thuộc vào nhiệt độ. Ở khoảng 850 độ F, thời gian chuyển đổi được hạ xuống dưới 1 giờ.

Sản phẩm phụ của giai đoạn này bao gồm xăng và dầu giống như dầu diesel. Theo các nhà nghiên cứu, quá trình chuyển đổi của họ có thể đưa 90% chất thải polypropylen của toàn cầu mỗi năm thành nhiên liệu.


Hàng triệu tấn nhựa được xả ra môi trường mỗi năm để chờ phân hủy trong hàng ngàn năm. (Ảnh: Natgeo).

"Xử lý chất thải nhựa nhựa, dù được tái chế hay vứt đi không đồng nghĩa là kết thúc của câu chuyện", ông Wang Wang đề cập. Nhựa phân hủy chậm và phóng thích các chất dẻo và hóa chất độc hại vào đất và nước. Đây là 1 thảm họa bởi vì một khi những chất gây ô nhiễm này chảy ra đại dương, chúng không thể thu hồi.

Thay vì vứt, lượm lặt và chờ nhựa phân hủy, thứ tự chuyển đổi mới này giúp nhựa được dùng cho mục đích với lợi hơn. "Việc kiếm được tiền trong khoảng việc phân hủy nhựa của thúc đẩy lĩnh vực tái chế nhanh chóng áo dụng giải pháp này hơn",ông Wang nói.

Cũng theo ông Wang, thời kì là nhân tố quan trọng nhất tác động đến kết quả của xử lý chất thải. Mỗi năm, ví như con người không mang hành động gì mang rác thải, hàng triệu tấn nhựa được xả vào các đại dương. Tại đây, nhựa tiêu cực vật hoang dã nuốt chửng và làm thịt chết những rạn san hô.

Loại nhựa này nổi tiếng là khó khiến cho sạch và gây ra mối nạt dọa cho đầy đủ hệ sinh thái đại dương. Điều này với thể dẫn đến những cuộc khủng hoảng môi trường trên toàn cầu.

Hiện những nhà nghiên cứu vẫn chưa lường trước được những trắc trở của trật tự chuyển đổi nhựa mới này ứng dụng ở quy mô to. Bên cạnh đó, đây vẫn là tương lai của ngành nghề tái chế nhựa của nhân chiếc.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét