Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Cơn giông mạnh nhất trong lịch sử, điện thế 1,3 tỷ volt

Cơn giông sở hữu điện thế 1,3 tỷ volt được phát hiện qua kính viễn vọng đo hạt vũ trụ muon ở miền nam Ấn Độ.

Một nhóm nhà công nghệ quốc tế Báo cáo kỷ lục mới dành cho cơn giông mạnh nhất trong lịch sử, theo UPI. Cơn giông cực mạnh này mang điện thế lên đến 1,3 tỷ volt. Kết quả nghiên cứu được công bố trên báo chí Physical Review Letters hôm 15/3.

Lượt hạt muon dưới cơn giông giúp các nhà khoa học tính toán điện thế của nó.
Lượt hạt muon dưới cơn giông giúp những nhà công nghệ tính toán điện thế của nó. (Ảnh: Science Library).

Để ước lượng điện thế, nhóm nghiên cứu đo mức giảm số lượng hạt muon bên dưới cơn giông. Muon là các hạt tí xíu rơi qua khí quyển Trái, sinh ra lúc tia vũ trụ va chạm mang tầng thượng quyển. Các nhà khoa học ở Ấn Độ và Nhật Bản xác định điện truyền qua đám mây giông sẽ làm cho giảm điện tích của hạt muon, hạ rẻ khả năng các hạt được phát hiện qua cảm biến muon ở bên dưới cơn giông.

Dữ liệu do máy bay và khí cầu thời tiết thu thập giúp nhóm nghiên cứu Nhận định cấu trúc điện bên trong cơn giông. Nhưng hai dụng cụ này chỉ khảo sát được một phần cơn giông hình thành trong không gian rất rộng, không thể đo điện thế của đông đảo đám mây khổng lồ. Trước đây, giới thiên văn chương nhận thấy sự xuất hiện của cơn giông có thể khiến giảm sút lượng hạt đo bởi viễn kính muon.

Để tiến hành nghiên cứu, những nhà kỹ thuật tiêu dùng G3MT, kính viễn vọng muon ở Nam Ấn Độ, để đo xác thực ảnh hưởng của cơn giông đến luồng hạt muon. Sunil Gupta, trưởng hàng ngũ chuyên gia ở Viện nghiên cứu căn bản Tata tại Mumbai, Ấn Độ, tăng trưởng một phương pháp định lượng để suy ra điện thế cơn giông dựa trên điện tích của luồng hạt muon.

G3MT với thể đo những đổi thay ở luồng hạt muon sở hữu độ chuẩn xác 0,1%. Kính viễn vọng này cũng mang thể phân biệt 169 hướng riêng rẽ trên bầu trời, phân phối hình ảnh tổng quát về cấu trúc điện của cơn giông. Trong khoảng năm 2011 đến năm 2014, các nhà kỹ thuật dùng G3MT và cách thức định lượng mới để đo điện thế của 184 cơn giông. Vào ngày 1/12/2014, lực lượng nghiên cứu đo được một cơn giông sở hữu điện thế một,3 tỷ volt, mức mạnh nhất trong khoảng trước tới nay.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét